Đồng Hồ Quartz? Ưu Nhược Điểm Của Dòng Đồng Này [2020]

Được coi cuộc cách mạng của dòng đồng hồ đeo tay, chiếc đồng hồ pin thạch anh (đồng hồ quartz) nhờ ưu thế vượt trội, cũng giống như tính dể sử dụng. Dễ sản xuất với giá thành rất rẻ đã làm chao đảo thị trường chiếc đồng hồ cơ tự động đeo tay đã thống trị toàn cầu gần hai thế kỷ.

Chiếc đồng hồ quartz (đồng hồ pin thạch anh) là gì? chiếc đồng hồ quartz công việc như thế nào? Làm thế nào mà bộ máy quartz có thể công việc và hiển thị thời gian chuẩn xác hơn hẳn chiếc đồng hồ cơ?

1. Đồng hồ quartz là gì?

Dồng hồ quartz, hay ở đất nước ta được gọi đơn giàn là chiếc đồng hồ pin, là dòng đồng hồ hoạt động dựa trên cơ chế chuyển động của một viên tinh thể thạch anh.

Tinh thể được đặt trong một mô trường điện trường, chịu sự tác động của điện trường làm ra nhịp chuyển động cho đồng hồ hoạt động.

Trải qua gần 50 năm tăng trưởng, các mẫu chiếc đồng hồ pin vào thời điểm hiện tại càng ngày càng tân tiến hơn, bền hơn, ổn định hơn và cũng trở nên cực kỳ chính xác với độ lệch số rất thấp.

Chiếc đồng hồ Thuỵ Sỹ đã đặt ra chuẩn mực độ chính xác COSC Chronometer, không những cho chiếc đồng hồ cơ mà còn cho dòng chiếc đồng hồ pin, với độ sai số cho phép cho chiếc đồng hồ pin chỉ +-0,07 giây/ngày, tính ra theo năm chỉ khoảng +-25 giây/năm.

Các hãng chiếc đồng hồ Thuỵ Sỹ và Nhật Bản luôn luôn cải tiến công nghệ kĩ thuật cho bộ máy pin và đã có những dòng máy pin có độ chính xác cực kì tuyệt vời, với độ sai số chỉ khoảng từ +-10 đến +-5 giây/năm.

2. Đồng hồ quartz hoạt động như thế nào?

Đầu tiên, pin (battery – phổ biến nhất là pin than, có tuổi thọ trung bình 2 năm, hoặc pin kiềm với tuổi thọ hơn 5 năm, hoặc pin sạc cho dòng đồng hồ smartwatch) sẽ gửi năng lượng điện qua động cơ bước đến cho bộ phận vi mạch (microchip) rồi truyền đến phòng ban chứa tinh thể thạch anh (thach anh ở phòng ban này thường bị chia làm 2 càng), làm cho thạch anh dao động (rung qua lại) ở tần số nhất định là 32768 rung động mỗi giây.

Tần số dao động 32768 Hz – được tính từ chỉ số 2 mũ 15 từ 2 càng của bộ phận thach anh – là mức lý tưởng để người sử dụng không nghe thấy tiếng chuyển động và đủ thấp để một vi mạch có thể câp nhật số chuyển động để lấy 1 giây.

Sau đó, vi mạch sẽ nhận lại Tần số dao động 32768 Hz từ bộ phận thạch và sử dụng chúng để làm ra các xung điện liên tục trong một giây đến động cơ bước và làm xoay bánh răng, tạo nên chuyển động kim giây trên mặt số.

Đối với dòng đồng hồ điện tử hiển thị bảng led, động cơ bước và bánh răng được loại bỏ, bảng led sẽ nhận thông số giờ trực tiếp từ bảng mạch điện tử của vi mạch.

3. Ưu, yếu điểm của đồng hồ quartz thạch anh.

Ưu điểm:

Trước tiên phải kể đấy là độ chính xác của chiếc đồng hồ quartz so sánh với chiếc đồng hồ cơ. Theo các báo cáo về kiểm định chất lượng hàng hóa, đồng hồ quartz có độ chính xác hầu như tuyệt đối với mức sai số nếu như có chỉ khoảng +/- 0,3s mỗi ngày, khoảng +-10 giây/tháng. Còn đối với chiếc đồng hồ cơ, sai số lớn hơn khá là nhiều, thậm chí là những dòng chiếc đồng hồ cơ chuẩn Chronometer được coi là có độ chính xác cao nhất vào thời điểm hiện tại vẫn có độ sai số -4 đến +6 giây/ngày.

Chống lực sốc hiệu quả hơn. chiếc đồng hồ quartz có bộ máy liền 1 khối được bao bọc bởi 1 lớp nhựa chắc chắn. Còn chiếc đồng hồ cơ gồm những chi tiết nhỏ liên kết lại với nhau nên khi xảy ra va đập mạnh, mức độ thiệt hại của đồng hồ cơ được xác định sẽ cao hơn hơn chiếc đồng hồ pin.

Chiếc đồng hồ quartz có khoản chi rẻ, phù hợp với túi tiền của nhiều phân lớp người mua hàng từ thấp đến cao. Thỉnh thoảng với mức giá cho phép, bạn có thể lựa chọn cho mình mẫu đồng hồ quartz cao cấp hơn như dòng Precisionist của Bulova hay dòng Conquest V.H.P của Longines.

Ổn định, dễ dàng, dễ sử dụng hơn đồng hồ cơ.

Chi phí bảo dưỡng cũng như phí sửa chữa phù hợp, không quá đắt.

Khuyết điểm:

Là bộ máy hoạt động bằng điện tử nên chúng khá nhạy cảm với độ ẩm và các chất lỏng như nước. Khi sử dụng bạn nên lưu ý dùng đúng độ chống nước của từng mẫu mã chiếc đồng hồ không giống nhau và nhớ tháo đồng hồ ra trước khi đi xông hơi, đừng để nước vào được trong bộ máy.

Như đã giới thiệu ở trên, hệ thống pin là một khối liền nhau và được bao bọc một cách kiên cố. Tuy nhiên, đây vừa là ưu thế vừa là yếu điểm, hệ thống gắn kết thống nhất giúp chống lực sốc tốt tuy nhiên nếu như đã bị tác động mạnh và một bộ phận của chúng bị nứt vỡ thì coi như chúng sẽ không công việc và sửa chữa được nữa.

Vẫn chịu tác động từ lực từ trường, lực sốc và nhiệt độ (ngoại trừ dòng đồng hồ quartz cao cấp có trang bị công dụng bù nhiệt, tự động ghi nhớ bánh răng và chống lực từ trường) làm ảnh hưởng đến độ công việc chính xác của đồng hồ.

4. Đặc điểm đồng hồ máy Quartz là gì?

Độ chuẩn xác

Về căn bản, chiếc đồng hồ quartz chạy chuẩn xác hơn chiếc đồng hồ cơ (còn gọi là đồng hồ automatic). Thế nhưng vào thời điểm hiện tại công nghệ sản xuất đồng hồ cơ ngày một được nâng cao và cả 2 kiểu chiếc đồng hồ đã đạt được độ chính xác hầu như bằng nhau. Chỉ có một điểm khác nhau nhỏ là chiếc đồng hồ quartz thường ít khi chạy sai số tuy nhiên đồng hồ cơ thì có và lâu lâu người đeo sẽ phải canh chỉnh lại.

Cấp độ chống nước

So giữa một chiếc đồng hồ cơ và đồng hồ quartz mới thì chiếc đồng hồ quartz có cấp độ chống nước tốt hơn. Tuy nhiên sau khi dùng một thời gian, chiếc đồng hồ quartz sẽ hết pin và sau những lúc thay pin, khả năng chống thấm và độ bền của đồng hồ lại bị giảm sút.

Khả năng chống sốc

Đồng hồ cơ hoạt động bằng dây cót nên thường có các phòng ban nhỏ, được sắp xếp tỉ mỉ với nhau nên khi công việc có cơ hội bị lệch các khớp dẫn đến công việc của đồng hồ. Trái lại, đồng hồ quartz lại có cơ hội chống sốc tốt hơn, thích hợp với mẫu mã đồng hồ thể thao, dành cho những người thường xuyên công việc mạnh.

Năng lực sửa chữa

So sánh với chiếc đồng hồ cơ thì đồng hồ máy quartz rất khó sửa, nhất là lúc bộ IC bên trong. Vậy nên khi hết pin, cần thay pin mới ngay để tránh pin bị chảy hay rỉ sét, ảnh hưởng bộ máy trong.

Chuyển động của kim

Cách phân biệt dễ dàng nhất giữa máy quartz và máy cơ là máy quartz là kim giây chạy giựt từng nấc còn máy cơ kim giây chạy đều, có vài kiểu máy cơ kim giây chạy như lướt.

Giá cả

Vì máy cơ có cấu tạo khó hiểu hơn nên giá thành tất nhiên là sẽ cao hơn rất nhiều so sánh với chiếc đồng hồ máy quartz. Nếu như chiếc ví của bạn có hạn thì chiếc đồng hồ quartz sẽ là một chọn lựa vừa kinh tế vừa hiệu quả.

Xem thêm: Bảo Vệ Đồng Hồi Đeo Tay Đúng Cách Để Giữ Đồng Hồ Luôn Mới [2020]


Như Hoan – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: Donghotantan, Meta)

Exit mobile version