Tuổi thọ đồng hồ cơ và cách tăng tuổi thọ của đồng hồ

Đồng hồ cơ được rất nhiều người ưa chuộng bởi thiết kế và phong cách mà nó mang lại. Hãy cùng tìm hiểu về Tuổi thọ đồng hồ cơ và cách tăng tuổi thọ của đồng hồ trong bài viết này nhé.

Đồng hồ máy cơ là gì?

Đồng hồ cơ nam là đồng hồ được lắp ráp từ các chi tiết thuần cơ khí, năng lượng hoạt động hoàn toàn hiện hữu dưới dạng cơ năng. Đồng hồ vẫn chưa có pin hay bất cứ thiết bị điện tử nào cả. Đồng hồ cơ có 5 bộ phận: Bộ tạo năng lượng, bánh răng, bộ thoát, bộ điều khiển và bộ hiển thị thời gian.

hệ thống cơ khí đồng hồ cơ

Cấu tạo đồng hồ cơ rất phức tạp, có ít nhất cả trăm chi tiết riêng lẻ được ráp nối trực tiếp hoặc gián tiếp (thông qua những phòng ban khác), tạo thành một khối thống nhất, truyền động năng cho nhau. mục đích cuối cùng là để tạo nên sự chuyển động của các kim trên mặt số.

Xem thêm: Tổng hợp các thương hiệu đồng hồ giá rẻ bình dân cho nam giới

Chia loại đồng hồ cơ

phụ thuộc vào cách lên dây cót cho đồng hồ mà người ta phân chúng thành 3 loại: Đồng hồ cơ lên cót tay (Handwinding), đồng hồ cơ lên cót tự động (đồng hồ Automatic) và kết hợp cả hai (vừa lên cót tay, vừa lên cót tự động).

Đồng hồ lên cót tay: Người sử dụng phải dùng tay vặn núm đồng hồ để căng dây cót. Mỗi lần dây cót căng, bình thường đồng hồ Thụy Sĩ chạy được khoảng 38 tiếng, đồng hồ Nhật chạy được khoảng 40 tiếng.

Đồng hồ cơ Automatic là gì: Là đồng hồ cơ tự động hoạt động phụ thuộc vào động năng do tay người đeo tác động vào bộ máy. Để đủ năng lượng cho hệ thống công việc ổn định, người ta phải đeo đồng hồ khoảng 8 tiếng/ngày.

Đồng hồ vừa lên cót tay, vừa lên cót tự động: người sử dụng có thể chọn một trong hai cách trên để trữ cót cho máy đồng hồ.

Xem thêm: Học cách sửa đồng hồ cơ chết máy ngay tại nhà đơn giản

Tuổi thọ của đồng hồ cơ

Như con người đã biết, đồng hồ cơ Automatic có cấu tạo khó hiểu và khó dùng hơn đồng hồ điện tử rất nhiều. Thế nhưng nếu như bạn là người biết cách dùng đúng thì chúng có thể sử dụng lâu dài hơn dòng đồng hồ khác. Đặc biệt chúng có thể đồng hành cùng bạn trong suốt quãng đường cuộc đời.

Tuổi thọ của đồng hồ cơ có thể kéo dài bao lâu

phụ thuộc vào nguồn năng lượng do dây cót sinh ra để vận hành cho nên đồng hồ cơ hoạt động hoàn toàn dựa vào chuyển động cổ tay bạn và tuổi thọ cũng hoàn toàn dựa vào cách bạn giữ gìn chúng. Chúng không giống như những chiếc đồng hồ pin, điện tử hay đồng hồ năng lượng ánh sáng sau khoảng 10 năm dùng thì bộ máy sẽ chai năng lượng, không còn hấp thụ năng lượng cho đồng hồ công việc nữa và bạn buộc phải “chia tay” để mua cái mới.

Đồng hồ cơ là một chiếc đồng hồ vẫn chưa có tuổi thọ, và việc sử dụng chúng được bền lâu trăm năm là cả một nghệ thuật.

Mẹo tăng tuổi thọ cho đồng hồ đeo tay

Cách lên cót thủ công cho đồng hồ automatic

Đồng hồ Automatic khi vận hành và nạp cót tự nhiên sẽ rất lâu để đầy cót (nhà sản xuất khuyến cáo người sử dụng phải đeo đồng hồ Automatic thường xuyên 8 tiếng/ngày để đồng hồ nạp cót tự nhiên). Trong những trường hợp muốn nạp cót nhanh bạn phải sử dụng tay để nạp cót cho đồng hồ. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: kiểm tra núm, núm đồng hồ phải đóng, nếu núm đồng hồ đang mở thì phải ấn hoặc vặn về vị trí ban đầu.

Bước 2: Xoay núm theo chiều kim đồng hồ cho đến khi cảm thấy chặt tay hoặc nghe tiếng rẹt rẹt thì dừng lại, nếu như không sẽ gây căng cót và đứt cót. Số vòng tùy theo khả năng trữ cót của máy và số năng lượng hiện có trước đó của máy. Với đồng hồ chưa bị đứng thường là 15-20 vòng, với đồng hồ bị đứng hoàn toàn thường là 40-80 vòng.

Đeo đồng hồ Automatic ra sao để đảm bảo đồng hồ công việc liên tục

Theo nguyên tắc chung cho toàn bộ các loại đồng hồ Automatic, để máy chạy được khoảng 1 ngày, bạn phải cần phải đeo đủ 8 tiếng (có thể không đeo liên tục, miễn sao đủ 8 tiếng).

khi bạn đeo đồng hồ, quả văng trong máy dao động, qua một cơ chế sẽ kéo theo dây cót căng, năng lượng tích trong cót. Sau một thời gian đủ lâu, đồng hồ Automatic sẽ đạt mức dự trữ năng lượng tối đa (đầy cót). Khi đầy cót, bạn có đeo thêm thì đồng hồ Automatic cũng chỉ hoạt động đúng thời gian trữ cót của chúng.

 

Đồng hồ tự động hầu hết đều có cơ chế trượt cót. Khi cót căng quá mức, cơ chế trượt sẽ được kích hoạt cho phép đồng hồ dừng nạp năng lượng. Bởi thế, bạn muốn đeo đồng hồ tự động trong bao lâu cũng được, hoặc nếu bạn vặn cót tay quá mức, cót cũng sẽ không đứt.

Biết đồng hồ Automatic chạy được bao lâu để đeo và chủ động nạp cót, góp một phần tăng tuổi thọ đồng hồ

con người không được để đồng hồ lâu không đeo, dẫn đến trạng thái đồng hồ ngừng máy. Điều này xảy ra trong thời gian ngắn không sao. tuy nhiên nếu dài hạn (hàng tháng hoặc hàng năm), đồng hồ bôi trơn trong máy sẽ bị đông đặc và ứ đọng trong máy.

Đến khi công việc trở lại đồng hồ sẽ gặp hiện trạng khô dầu, kẹt máy, cốt máy sẽ bị mài mòn thậm chí hư hỏng do ma sát.

do đó, bạn hãy đeo đồng hồ thường xuyên 8 tiếng/ngay. chèn vào đấy, các nhà cung cấp khuyến cáo bạn nên để đồng hồ nạp cót tự nhiên thay vì nạp cót thủ công bằng tay.

Trúc Ly – Tổng hợp

( Tham khảo: donghoautomatic.com, www.dangquangwatch.vn )

Exit mobile version