Phân loại đồng hồ. Nên chọn đồng hồ cơ hay pin sẽ tốt hơn

Đồng hồ hiện nay có rất nhiều loại. Với những loại đều có ưu nhược điểm khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu về Phân loại đồng hồ. Nên chọn đồng hồ cơ hay pin sẽ tốt hơn.

Phân loại đồng hồ

Quartz Movement (đồng hồ thạch anh)

Định nghĩa chung

Đồng hồ thạch anh (Quartz) là loại đồng hồ với cơ chế điều động bằng một “tinh thể thạch anh”. Tinh thể dao động khi được đặt trong một điện trường, nhờ đấy cung cấp năng lượng cho đồng hồ. Đồng hồ thạch anh là một trong 2 kiểu máy đồng hồ phổ biến nhất vào thời điểm hiện tại vì tính đơn giản, gọn gàng và thanh lịch, giá thành đúng cách.

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Do phải thay pin định kì nên khi mở máy có thể sẽ ít nhiều tác động đến cấu trúc hệ thống và làm cho các chi tiết linh kiện sai lệch ít nhiều. chèn vào đó, việc tháo lắp máy đồng hồ có thể tạo nên những kẽ hở không cần thiếtkhiến cho các zoăng biến mất khớp với nhau làm cho bụi bẩn nước có thể lọt vào đồng hồ, làm ảnh hướng tới năng lực công việc của nó.

* Lưu ý khi sử dụng đồng hồ Quartz:

  1. Không đeo đồng hồ khi sử dụng nước nóng, tắm nóng lạnh, xông hơi vì nhiệt độ chỉnh sửa đột ngột, độ co giãn của vỏ và zoăng khác nhau tạo nên khe hở để nước và hơi ẩm lọt vào làm bẩn máy, giảm khả năng chống nước và dễ hỏng máy
  2. Không để khí lạnh của các loại máy điều hoà thổi trực tiếp vào đồng hồ
  3. Hạn chế để gần các vật dụng có từ trường mạnh như: Tivi, tủ lạnh, thùng loa, máy vi tính hoặc điện thoại di động. Bởi ở những môi trường có nhiều từ tính như vậy sẽ làm cho Pin của đồng hồ mau hết, tụ điện(IC) của đồng hồ dễ nhiễm từ tính dẫn đến hệ thống đồng hồ hoạt động không chính xác.

Automatic Watch (đồng hồ tự động/ đồng hồ cơ):

Định nghĩa chung:

Là một loại đồng hồ sử dụng hệ thống cơ khí tự động lên dây cót khi đeo trên tay và tay chuyển động tự nhiên, hoàn toàn không cần thay pin.

Xem thêm: Gợi ý những mẫu đồng hồ nam đẹp nhất 2019 được quý ông ưa chuộng nhất

Phân loại:

Có 2 loại đồng hồ cơ phổ biến hiện nay:

Ưu điểm:

Nhược điểm:

* Chú ý khi dùng đồng hồ Automatic:

  1. Đối với đồng hồ Handwinding “Lên dây cót bằng tay”: Khi lên dây cót, người sử dụng chỉ vặn núm vừa tầm (cảm thấy căng tay) hoặc xoay khoảng 10 – 15 vòng là được. Việc vặn quá là nhiều hoặc hết cỡ có thể làm đứt dây cót hay làm rối dây tóc của bộ máy, gây hư hỏng máy.
  2. Đối với đồng hồ Automatic “Tự động lên dây cót”: Đồng hồ sẽ tự động lên dây cót khi người đeo chuyển động cánh tay nhưng người dùng phải thường xuyên đeo đồng hồ ít nhất 8 tiếng/ ngày.

Solar/ Eco Drive Movement (Đồng hồ hấp thụ ánh sáng): “Ở đâu có ánh sáng, ở đó có quyền lực”

Khái niệm chung

đây là loại máy mới nhất trong công nghệ chế tác đồng hồ vào thời điểm hiện tại. Là dòng đồng hồ công việc dựa trên sự hấp thụ ánh sáng chuyển hóa quang năng thành điện năng thông qua một tấm pin năng lượng dưới mặt kính đồng hồ.

Ưu điểm:

Nhược điểm:

​Xem thêm: Mua Đồng Hồ Nam Chính Hãng Ở Đâu Uy Tín, Chất Lượng? [2020]

So sánh đồng hồ pin và đồng hồ cơ

Giá thành:

nếu như muốn sở hữu cho riêng mình 1 chiếc đồng hồ đeo tay tuy nhiên “hầu bao” không nên rủng rỉnh thì đồng hồ pin là chọn lựa hoàn hảo cho bạn bởi do được chế tạo từ nhiều chi tiết khó hiểu, tốn nhiều giờ thi công và công chế tác cao nên đồng hồ cơ có mức giá đắt hơn đồng hồ pin gấp nhiều lần.

Thiết kế:

Về cơ bản, thiết kế của đồng hồ pin hướng đến sự đơn giản, tinh tế với những phụ kiện đắt tiền, thích hợp với các bạn trẻ năng động, tối tân. Còn đồng hồ cơ được đánh giá cao hơn bởi những chi tiết cầu kì, phức tạp bởi bàn tay của những nghệ nhân tài hoa nên nếu bạn là tín đồ của sự cổ điển hay yêu thích những hàng hóa cầu kì, phức tạp, một chiếc đồng hồ cơ có lẽ là sự chọn lựa hoàn hảo cho bạn.

Độ chính xác:

Xét riêng về độ chuẩn xác, có thể nói các dòng đồng hồ pin có phần nhỉnh hơn so sánh với đồng hồ cơ. Theo các báo cáo về kiểm định chất lượng sản phẩm, đồng hồ pin có độ chuẩn xác hầu như tuyệt đối với mức sai số nếu có chỉ khoảng +/- 0,5s mỗi ngày. Còn đối với đồng hồ cơ, bộ máy công việc dựa trên cơ chế lên dây cót nên không thể tránh khỏi sai số (dù rất nhỏ, chỉ khoảng -5s đến +10s mỗi ngày).

Dự trữ nguồn năng lượng:

Do công việc hoàn toàn bằng pin nên thông thường 1 chiếc đồng hồ pin có thời gian dùng sẽ khoảng 2-3 năm, cá biệt có những dòng đồng hồ thời lượng pin lên tới 5 năm.

Bên cạnh đó một chiếc đồng hồ cơ chỉ công việc được khi được lên dây cót hoặc phụ thuộc vào chuyển động tay người sử dụng nên thời gian lưu giữ năng lượng không được lâu, thường từ 40-80 giờ hoạt động.

Khả năng chống shock:

Đồng hồ pin có cơ hội chống shock có phần nổi bật hơn đồng hồ cơ. Đồng hồ pin có bộ máy liền 1 khối được bao bọc bởi 1 lớp nhựa chắc chắn. Còn đồng hồ cơ gồm những chi tiết nhỏ liên kết lại với nhau nên khi xuất hiện va đập mạnh, cấp độ thiệt hại của đồng hồ cơ được nắm rõ ràng sẽ cao hơn hơn đồng hồ pin.

Khả năng chống nước:

Với phân khúc cùng mức giá, một chiếc đồng hồ pin mới có khả năng chống nước cao hơn đồng hồ Automatic. tuy vậy, việc phải thay pin định kì có thể sẽ ít nhiều tác động đến cấu trúc hệ thống và làm cho các chi tiết linh kiện sai lệch ít nhiều, tạo nên những kẽ hở không quan trọnglàm cho các zoăng không còn khớp với nhau khiến cho nước có thể lọt vào đồng hồ, làm ảnh hướng đến năng lực hoạt động của đồng hồ.

Chuyển động của kim đồng hồ:

Kim giây của đồng hồ pin chạy giật giật theo từng giây. ngược lạiđược tạo ra bởi sự tỉ mỉ và đòi hỏi độ chuẩn xác rất cao nên mỗi chiếc đồng hồ cơ giống như một tác phẩm nghệ thuật có thành quả cả về thời gian, kỹ thuật kim giây chạy rất nhuyễn, có những cái kim giây chạy y như lướt, trông mượt và đẹp hơn đồng hồ pin.

Năng lực sửa chữa:

Do cấu tạo nên khi hỏng, mỗi loại đồng hồ đều có những chông gai khác nhau:

VẬY NÊN MUA ĐỒNG HỒ PIN HAY CƠ?

Rõ ràngtrên thực tế sử dụng thì một chiếc đồng hồ pin sẽ tốt hơn nhiều so với đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ được lựa chọn đa phần chỉ vì chúng có tính truyền thống, sự thú vị, khó chế tác hơn, nghệ thuật hơn, đẳng cấp hơn,… tất nhiên, thực ra thì đây vốn chỉ là các giá trị trên tinh thần.

Đồng hồ pin thực ra cũng có rất nhiều thứ thú vị

liên quan đến trình độ chế tác, đẳng cấp, VD như độ mỏng, tần số dao động cao, kim trôi , chứa nhiều phòng ban như đồng hồ cơ tuy nhiên chạy bằng pin, sinh năng lượng từ cơ…

Nếu như bạn mong muốn mua một chiếc đồng hồ “tốt” đúng nghĩa đen

hãy chọn đồng hồ pin. Còn nếu như mong muốn tốt “theo cách hiểu của giới chơi đồng hồ”, dĩ nhiên là chọn đồng hồ cơ rồi.

Nếu như bạn là người mới

nỗi lo “nên mua đồng hồ quartz hay automatic” cũng giống như là “nên mua đồng hồ pin hay cơ”. Quartz ở đây tức là pin/thạch anh còn automatic là đồng hồ cơ tự động lên dây khi đeo trên tay.

 

Trúc Ly – Tổng hợp

( Tham khảo: donghohaitrieu.com, galle.vn)

Exit mobile version