Hướng dẫn kinh doanh đồng hồ 2020 chi tiết từ A-Z

Trong “chiếc bánh” hơn 17.000 tỉ đồng rất “thơm” này, hiện chưa có nhà phân phối nào đáng mặt được gọi là “đại gia” với việc chiếm từ 20% thị phần trở lên.

Cùng Donghoviet.vn tìm hiểu cách kinh doanh đồng hồ 2020 hiệu quả từ A-Z trong bài viết này nhé!

Tổng quan về thị trường đồng hồ Việt Nam

Thú chơi không phân biệt lứa tuổi

Thú chơi đồng hồ trước đây chỉ có ở tầng lớp trung niên, nay lan đến cả thanh niên, học sinh, sinh viên,… nhiều thành viên trên mạng xã hội đã khoe bộ sưu tập đồng hồ sở hữu trị giá vài tỷ đồng.

Chơi đồng hồ cũng chia thành nhiều xu hướng, trường phái, trào lưu khác nhau . Có người ưa phô trương, có người thích kỹ thuật và nghệ thuật chế tác tinh xảo, cực kỳ phức tạp trong khuôn khổ một chiếc đồng hồ nhỏ bé.

Kinh doanh đồng hồ 2020
Kinh doanh đồng hồ 2020

Giới trẻ quan tâm nhiều đến đồng hồ Đức, Italia có thiết kế trẻ trung, hiện đại, kiểu dáng thể thao, còn tầm trung niên, có tuổi thường ưa chuộng dòng đồng hồ vintage (cổ điển, xưa) bọc vàng, mạ vàng hoặc vàng đúc, đơn giản mà sang trọng.

Mức sống người Việt đang dần được nâng cao

Ông Philipp Ruffli , Giám đốc bán hàng của hãng Atlantic đánh giá về thị trường đồng hồ tại Việt Nam :

“Việt Nam là một thị trường nhiều tiềm năng với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua. Bằng chứng là doanh số bán hàng của Atlantic đều tăng trong các năm. Do thu nhập của người dân ngày càng cao, cùng với nhu cầu mua sắm những sản phẩm chất lượng, các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ…..

Những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ có phân khúc riêng và phù hợp với những nhóm khách hàng riêng nên chúng tôi tự tin có thể phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam ….”

Mức sống được cải thiện nên nhu cầu thể hiện bản thân tăng cao

Chỉ cần nhìn một chiếc đồng hồ nhỏ bé thôi cũng có thể nhận định được đẳng cấp và địa vị của người đeo. Một chiếc đồng hồ không nhất thiết phải quá đắt tiền, sành điệu hay mới nhất trên thị trường, quan trọng là phù hợp theo vóc dáng, trang phục hoặc hoàn cảnh.

Thị trường Đồng hồ – “vàng thau lẫn lộn”

Thị trường đồng hồ mang tên chính hãng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM hiện đang bị lũng đoạn bởi những chiếc đồng hồ fake. Nhiều chiếc đồng hồ fake đã đạt trình độ nhái hoàn hảo đến 90% so với hàng thật khiến người dùng lo ngại khi bỏ ra số tiền lớn nhưng không phân biệt đâu là giả đâu là thật. 20.000 chiếc đồng hồ được thẩm định thì có đến 8.600 chiếc được phát hiện là giả.

Lợi nhuận kinh doanh đồng hồ còn… “thơm” hơn

Cách lựa chọn như anh Quốc là khá phổ biến đối với những người có điều kiện đi nước ngoài, có thể mua đồng hồ ở Mỹ, Châu Âu, Singapore… Giá thường cũng rẻ hơn so với tại Việt Nam, nhưng trên hết là sự yên tâm về chất lượng và hàng thật chứ không phải hàng nhái, hàng giả.

Một chuyên trang chuyên thẩm định đồng hồ từng đưa ra thông tin, qua 20.000 chiếc được thẩm định thì có tới 8.600 chiếc là giả, nhái trong đó có những chiếc nhái các thương hiệu nổi tiếng được bán tại các cửa hàng ghi rõ là “phân phối đồng hồ chính hãng” với mức giá hơn chục triệu đồng đến vài ngàn USD.

Đối với các dòng đồng hồ thời trang thì càng rơi vào tình trạng “vàng thau lẫn lộn” với việc đóng thương hiệu nhiều hãng thời trang nổi tiếng nhưng mức giá chỉ từ vài trăm ngàn đến khoảng một triệu đồng đã có thể sở hữu được một chiếc.

Và cuối cùng, lợi nhuận của việc phân phối bán lẻ đồng hồ đã thực sự gây kinh ngạc. Tỉ suất lợi nhuận của ngành bán lẻ đồng hồ  vượt qua lợi nhuận của ngành hàng kinh doanh vàng bạc đá quí, điện thoại, điện máy…, thậm chí đạt ở mức 60-70%.

Trong khi dư địa thị trường còn rất lớn vì chưa có chuỗi nào chiếm thị phần hơn 20%, và tỉ suất lợi nhuận cao đến mức như vậy, đó chính là thỏi nam châm hút các “ông lớn” bán lẻ nhập cuộc.

Để kinh doanh đồng hồ bạn cần gì ?

1. Xác định khách hàng mục tiêu

Có rất nhiều cách để xác định khách hàng mục tiêu của bạn:

1. Nhân khẩu học 

Dữ liệu về nhân khẩu học sẽ đặc biệt hữu ích nếu bạn cần quảng bá nội dung của mình trên các kênh trả phí như Google AdWords hay Facebook Ads. Bạn càng có thông tin cụ thể thì mức độ chính xác khi “nhắm bắn” của quảng cáo càng cao.

Những yếu tố bạn nên xác định trong nhân khẩu học.

 Tuổi tác

 Giới tính

 Vị trí địa lý

 Thu nhập

 Nghề nghiệp

 Trình độ học vấn

 Tình trạng hôn nhân

Tùy vào sản phẩm mà một số yếu tố trên sẽ không quan trọng. Danh sách trên không phải là một công thức cố định, nên bạn có thể linh hoạt thêm bớt cho phù hợp với mục tiêu của mình.

Nếu bạn có một lượng theo dõi đông đảo trên Facebook thì đừng quên tận dụng Facebook Insight để thu thập dữ liệu.

Bạn có thể phác họa khách hàng mục tiêu càng rõ nét càng tốt để sản phẩm của bạn dễ dàng và tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.

Ví dụ:

2. Tâm lý học 

Dữ liệu về tâm lý học cho phép bạn hiểu sâu hơn đằng sau những quyết định mua hàng. Nhưng nói gì thì nói, dữ liệu về tâm lý thường mang giá trị rất cảm tính, nên để thu thập được một cách chính xác là một thách thức không nhỏ.

Có 3 vấn đề bạn cần xác định khi tìm hiểu tâm lý:

 Sở thích

 Hoạt động, thói quen

 Thái độ, ý kiến

Và còn rất nhiều tiêu chí khác nữa, bạn hãy liệt kê càng chi tiết càng tốt để phục vụ cho bước đầu quan trọng này.

2. Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ trong khu vực, địa phương

Ví dụ : bạn bán đồng hồ ở Gò Vấp thì đối thủ của bạn là :

Đối thủ trên Facebook

Fanpage

Kinh doanh đồng hồ trên Fanpage Facebook

Facebook cá nhân 

Kinh doanh đồng hồ trên Facebook cá nhân

3. Nguồn hàng

Với những ai mới bắt đầu kinh doanh đồng hồ, thì việc nên lấy sỉ nguồn đồng hồ về bán buôn ở đâu để được giá tốt, tạo lợi nhuận cho việc kinh doanh của mình, chất lượng sản phẩm có tốt hay không, luôn là những thắc mắc lớn.

Chợ đầu mối

Hiện nay, theo cách truyền thống, bạn có thể lấy sỉ đồng hồ tại các chợ đầu mối, chợ chuyên sỉ đồng hồ lớn như chợ Lớn, chợ Kim Biên, chợ Bến Thành, chợ Tân Bình (TP.HCM), chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp, Phùng Khoang, Nhà Xanh (Hà Nội)…

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Cửa hàng bán buôn, bán sỉ

Ở Hà Nội và thành phố HCM có rất nhiều shop hay website bán sỉ đồng hồ. Bạn có thể lên mạng gõ để tìm địa chỉ đến lấy hàng.

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Đi Trung Quốc lấy sỉ đồng hồ Fake, đồng hồ thời trang Quảng Châu

Ưu điểm: Nếu có điều kiện đi lại thì bạn nên sang tận nơi đánh hàng.

Nhược điểm:

Order qua các trang website nước ngoài.

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Lấy hàng thông qua dịch vụ order vận chuyển

Ưu điểm:

Nhược điểm:

___________

Dù lựa chọn hình thức nào, bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng. Đặc biệt, bạn cần chú ý 4 điểm sau đây:

Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh đồng hồ?

Kinh doanh đồng hồ đòi hỏi nguồn vốn lớn. Chỉ nói riêng chi phí để có thể nhập được các loại đồng hồ về đã rất tốn kém. Đặc biệt đối với những dòng đồng hồ cao cấp có thương hiệu. Ngoài ra, chúng ta còn phải đầu tư chi phí như tiền thuê mặt bằng, trang trí + thiết kế cửa hàng, mua các kệ tủ trưng bày, hệ thống đèn chiếu sáng trong cửa hàng, và những chi phí sinh hoạt, chi phí phát sinh khác.

Đồng hồ thật sự là một trong những sản phẩm rất khó tiêu thụ. Không ai lại đầu tư mua một chiếc đồng hồ vượt quá khả năng tài chính của mình, hay mua một lúc nhiều đồng hồ để sử dụng. Đồng hồ có thời hạn sử dụng cũng khá lâu. Thường mọi người mua đồng hồ và xem nó như một phụ kiện, món trang sức nên sẽ chỉ sử dụng ở những dịp cần thiết. Do vậy, nó sẽ rất lâu bị hỏng dẫn đến nhu cầu thay đổi sẽ rất ít. Ngoài ra, đối với đồng hồ thường sẽ không thể mua đi bán lại. Trừ những chiếc đồng hồ thương hiệu nổi tiếng. Và cũng rất ít người lựa chọn bán đi chiếc đồng hồ của mình. Việc tiêu thụ sản phẩm khó, chậm và không thường xuyên cùng với mức độ cạnh tranh nhiều sẽ khiến vòng xoay vốn của chúng ta phục hồi rất lâu. Nên để hạn chế bớt những chi phí không đáng có, chúng ta nên xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu để lựa chọn sản phẩm đồng hồ phù hợp và có những kế hoạch hoạt động tốt nhất.

Để bắt đầu với việc mở một cửa hàng kinh doanh đồng hồ, chúng ta cần lên kế hoạch cụ thể, chi tiết và dành thời gian nghiên cứu, bổ sung kiến thức. Với một cửa hàng kinh doanh những dòng đồng hồ có mức giá trung bình, vị trí mặt tiền, gần khu đông dân cư thì số vốn bỏ ra có thể khoảng 400 triệu. Đối với một cửa hàng kinh doanh đồng hồ bình dân với mức giá bán dưới 200.000đ, chi phí đầu tư khoảng 200 triệu. Và với cửa hàng kinh doanh dòng cao cấp, chi phí đầu tư nhập hàng sẽ rất tốn kém, nên số vốn đầu tư có thể từ 700 triệu -900 triệu.

Đồng hồ tượng trưng cho thời gian, nó là một phụ kiện giúp người đeo thể hiện mình mà một người tôn trọng giờ giấc, nghiêm túc và chuyên nghiệp. Kinh doanh đồng hồ không phải là chuyện đơn giản. Sẽ có rất nhiều rủi ro và khó khăn phải đối mặt. Chi phí vốn lớn cũng là một trong những vấn đề đau đầu mà nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nếu bạn có dự định mở một cửa hàng kinh doanh đồng hồ thì hãy dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ trước khi bắt đầu nhé! Mong rằng với những thông tin chia sẻ này sẽ giúp ích cho quá trình chuẩn bị của bạn.

4. Xác định loại đồng hồ chủ lực và thị trường mục tiêu

Ví dụ:

5. Nhân viên

6. Đầu tư về cơ sở vật chất

Tùy theo bạn định mở cửa hàng như thế nào ,lớn hay bé , về kích thước lẫn số lượng sản phẩm , về đối tượng khách hàng mục tiêu , mức độ chuyên nghiệp ,…. dựa theo đó mà bạn đầu tư cơ sở vật chất .

7. Lên kế hoạch kinh doanh

4 điều cần lưu ý khi kinh doanh đồng hồ

1. Hiểu chất lượng sản phẩm để định giá sản phẩm

Ngoài chức năng chính là hiển thị thời gian thì còn có thể có thêm nhiều chức năng khác như chuông báo, lịch vạn niên, cung cấp các chỉ số áp suất, độ ẩm… Các tính năng đính kèm càng nhiều thì giá trị đồng hồ càng tăng.

Điều này có nghĩa là không phải chỉ cần có một tính năng đặc biệt là đã đánh giá cao chiếc đồng hồ đó. Bạn nên so sánh chúng với các sản phẩm có tính năng tương tự hoặc nhiều hơn để phân loại được khung giá và dễ dàng hơn trong việc định giá cho đồng hồ.

2. Giá cả rõ ràng

Để tăng lòng tin khách hàng cũng như tạo được thương hiệu đồng hồ, bạn nên công khai và niêm yết giá bán sản phẩm. Điều này sẽ làm cho khách hàng tin tưởng về thương hiệu, cũng như thể hiện sự minh bạch của người bán.

3. Chú ý đến thương hiệu khi nhập hàng

Những thương hiệu đồng hồ danh tiếng và có thể định giá đồng hồ cao hơn so với mức thông thường.

Các đồng hồ mang thương hiệu thường có giá trị lớn gia tăng theo thời gian. Phần đông người dùng hiện nay ưa chuộng nhóm thương hiệu đồng hồ với thiết kế mẫu mã theo xu hướng thời trang. Những chiếc đồng hồ này không có giá trị về lâu dài nhưng lại được người tiêu dùng ưa thích vì mẫu mã bắt mắt và hợp mốt.

4. Chính sách bảo hành uy tín, chất lượng

Khi kinh doanh đồng hồ, chủ cửa hàng phải là người có kinh nghiệm trong viêc kiểm tra các bộ phận bên trong để tìm hiểu cách bôi trơn, bảo trì cũng như thử nghiệm áp lực để biết nó hoạt động tốt hay không. Nắm rõ về quá trình bảo quản nhằm giúp bạn tránh lấy phải những sản phẩm lỗi và chủ động trong việc bảo dưỡng đồng hồ cho khách hàng tốt hơn.

Bạn cần phải có chính sách bảo hành tốt cho khách hàng để tạo sự uy tín cho shop cũng như thương hiệu mình đang kinh doanh

Hướng dẫn kinh doanh đồng hồ 2020

Phân tích Marketing bán hàng shop kinh doanh đồng hồ – Đồng hồ nam T.O.P

Ảnh bìa và ảnh đại diện

Sử dụng logo hoặc hình ảnh thương hiệu của Shop –> Tạo cảm giác quen thuộc và liên tưởng đến thương hiệu của Shop ngay từ cái nhìn đầu tiên .

Ảnh bìa nên được chau chuốt và thiết kế kỹ lưỡng . Thể hiện được thông điệp ,Slogan của Shop hay đơn giản là thông báo chương trình khuyến mãi , ưu đãi .

Yếu tố tổng quan

Đặt Username để thể hiện sự chuyên nghiệp , tên thương hiệu gì thì đặt vậy –> Dễ dàng tìm kiếm và để phân biệt bạn với các Fanpage giả hay đạo nhái khác.

Phần giới thiệu

Nội dung bài đăng của Đồng hồ nam T.O.P

Những bài viết và video giải trí tránh sự nhàm chán trên tường Fanpage

Hình ảnh sản phẩm được đầu tư và chất lượng tốt

Đăng tải các feedback của khách hàng tăng uy tín

Các chương trình khuyến mãi

Minigame tăng tương tác

Kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu qua fanpage từ Shop Đồng hồ nam T.O.P

 

Exit mobile version