Trong “chiếc bánh” hơn 17.000 tỉ đồng rất “thơm” này, hiện chưa có nhà phân phối nào đáng mặt được gọi là “đại gia” với việc chiếm từ 20% thị phần trở lên.
Cùng Donghoviet.vn tìm hiểu cách kinh doanh đồng hồ 2020 hiệu quả từ A-Z trong bài viết này nhé!
Tổng quan về thị trường đồng hồ Việt Nam
Thú chơi không phân biệt lứa tuổi
Thú chơi đồng hồ trước đây chỉ có ở tầng lớp trung niên, nay lan đến cả thanh niên, học sinh, sinh viên,… nhiều thành viên trên mạng xã hội đã khoe bộ sưu tập đồng hồ sở hữu trị giá vài tỷ đồng.
Chơi đồng hồ cũng chia thành nhiều xu hướng, trường phái, trào lưu khác nhau . Có người ưa phô trương, có người thích kỹ thuật và nghệ thuật chế tác tinh xảo, cực kỳ phức tạp trong khuôn khổ một chiếc đồng hồ nhỏ bé.
Giới trẻ quan tâm nhiều đến đồng hồ Đức, Italia có thiết kế trẻ trung, hiện đại, kiểu dáng thể thao, còn tầm trung niên, có tuổi thường ưa chuộng dòng đồng hồ vintage (cổ điển, xưa) bọc vàng, mạ vàng hoặc vàng đúc, đơn giản mà sang trọng.
Mức sống người Việt đang dần được nâng cao
Ông Philipp Ruffli , Giám đốc bán hàng của hãng Atlantic đánh giá về thị trường đồng hồ tại Việt Nam :
“Việt Nam là một thị trường nhiều tiềm năng với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua. Bằng chứng là doanh số bán hàng của Atlantic đều tăng trong các năm. Do thu nhập của người dân ngày càng cao, cùng với nhu cầu mua sắm những sản phẩm chất lượng, các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ…..
Những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ có phân khúc riêng và phù hợp với những nhóm khách hàng riêng nên chúng tôi tự tin có thể phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam ….”
Mức sống được cải thiện nên nhu cầu thể hiện bản thân tăng cao
Chỉ cần nhìn một chiếc đồng hồ nhỏ bé thôi cũng có thể nhận định được đẳng cấp và địa vị của người đeo. Một chiếc đồng hồ không nhất thiết phải quá đắt tiền, sành điệu hay mới nhất trên thị trường, quan trọng là phù hợp theo vóc dáng, trang phục hoặc hoàn cảnh.
Thị trường Đồng hồ – “vàng thau lẫn lộn”
Thị trường đồng hồ mang tên chính hãng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM hiện đang bị lũng đoạn bởi những chiếc đồng hồ fake. Nhiều chiếc đồng hồ fake đã đạt trình độ nhái hoàn hảo đến 90% so với hàng thật khiến người dùng lo ngại khi bỏ ra số tiền lớn nhưng không phân biệt đâu là giả đâu là thật. 20.000 chiếc đồng hồ được thẩm định thì có đến 8.600 chiếc được phát hiện là giả.
Lợi nhuận kinh doanh đồng hồ còn… “thơm” hơn
Cách lựa chọn như anh Quốc là khá phổ biến đối với những người có điều kiện đi nước ngoài, có thể mua đồng hồ ở Mỹ, Châu Âu, Singapore… Giá thường cũng rẻ hơn so với tại Việt Nam, nhưng trên hết là sự yên tâm về chất lượng và hàng thật chứ không phải hàng nhái, hàng giả.
Một chuyên trang chuyên thẩm định đồng hồ từng đưa ra thông tin, qua 20.000 chiếc được thẩm định thì có tới 8.600 chiếc là giả, nhái trong đó có những chiếc nhái các thương hiệu nổi tiếng được bán tại các cửa hàng ghi rõ là “phân phối đồng hồ chính hãng” với mức giá hơn chục triệu đồng đến vài ngàn USD.
Đối với các dòng đồng hồ thời trang thì càng rơi vào tình trạng “vàng thau lẫn lộn” với việc đóng thương hiệu nhiều hãng thời trang nổi tiếng nhưng mức giá chỉ từ vài trăm ngàn đến khoảng một triệu đồng đã có thể sở hữu được một chiếc.
Và cuối cùng, lợi nhuận của việc phân phối bán lẻ đồng hồ đã thực sự gây kinh ngạc. Tỉ suất lợi nhuận của ngành bán lẻ đồng hồ vượt qua lợi nhuận của ngành hàng kinh doanh vàng bạc đá quí, điện thoại, điện máy…, thậm chí đạt ở mức 60-70%.
Trong khi dư địa thị trường còn rất lớn vì chưa có chuỗi nào chiếm thị phần hơn 20%, và tỉ suất lợi nhuận cao đến mức như vậy, đó chính là thỏi nam châm hút các “ông lớn” bán lẻ nhập cuộc.
Để kinh doanh đồng hồ bạn cần gì ?
1. Xác định khách hàng mục tiêu
Có rất nhiều cách để xác định khách hàng mục tiêu của bạn:
1. Nhân khẩu học
Dữ liệu về nhân khẩu học sẽ đặc biệt hữu ích nếu bạn cần quảng bá nội dung của mình trên các kênh trả phí như Google AdWords hay Facebook Ads. Bạn càng có thông tin cụ thể thì mức độ chính xác khi “nhắm bắn” của quảng cáo càng cao.
Những yếu tố bạn nên xác định trong nhân khẩu học.
Tuổi tác
Giới tính
Vị trí địa lý
Thu nhập
Nghề nghiệp
Trình độ học vấn
Tình trạng hôn nhân
Tùy vào sản phẩm mà một số yếu tố trên sẽ không quan trọng. Danh sách trên không phải là một công thức cố định, nên bạn có thể linh hoạt thêm bớt cho phù hợp với mục tiêu của mình.
Nếu bạn có một lượng theo dõi đông đảo trên Facebook thì đừng quên tận dụng Facebook Insight để thu thập dữ liệu.
Bạn có thể phác họa khách hàng mục tiêu càng rõ nét càng tốt để sản phẩm của bạn dễ dàng và tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.
Ví dụ:
- Giới tính : Nam/Nữ
- Độ tuổi : >18
- Nghề nghiệp : Học sinh , sinh viên , dân văn phòng ,……
- Lương : tùy theo phân khúc sản phẩm của bạn
- Khu vực sống
- Loại đồng hồ ưa thích
- Nhu cầu khác : Quà tặng , sưu tập , triển lãm ,…
2. Tâm lý học
Dữ liệu về tâm lý học cho phép bạn hiểu sâu hơn đằng sau những quyết định mua hàng. Nhưng nói gì thì nói, dữ liệu về tâm lý thường mang giá trị rất cảm tính, nên để thu thập được một cách chính xác là một thách thức không nhỏ.
Có 3 vấn đề bạn cần xác định khi tìm hiểu tâm lý:
Sở thích
Hoạt động, thói quen
Thái độ, ý kiến
Và còn rất nhiều tiêu chí khác nữa, bạn hãy liệt kê càng chi tiết càng tốt để phục vụ cho bước đầu quan trọng này.
2. Đối thủ cạnh tranh
Đối thủ trong khu vực, địa phương
Ví dụ : bạn bán đồng hồ ở Gò Vấp thì đối thủ của bạn là :
- Đồng hồ Hải Triều
- Shopdongho.com
- Queen Watch
- Everest
- Smile
- CITIZEN
- Luckytime
- NIBOSI
- Siêu thị Auchan
Đối thủ trên Facebook
Fanpage
Facebook cá nhân
3. Nguồn hàng
Với những ai mới bắt đầu kinh doanh đồng hồ, thì việc nên lấy sỉ nguồn đồng hồ về bán buôn ở đâu để được giá tốt, tạo lợi nhuận cho việc kinh doanh của mình, chất lượng sản phẩm có tốt hay không, luôn là những thắc mắc lớn.
Chợ đầu mối
Hiện nay, theo cách truyền thống, bạn có thể lấy sỉ đồng hồ tại các chợ đầu mối, chợ chuyên sỉ đồng hồ lớn như chợ Lớn, chợ Kim Biên, chợ Bến Thành, chợ Tân Bình (TP.HCM), chợ Đồng Xuân, Ninh Hiệp, Phùng Khoang, Nhà Xanh (Hà Nội)…
Ưu điểm:
- Đi lại và vận chuyển dễ dàng, tiện lợi.
- Có thể xem được mẫu sản phẩm thật.
- Mẫu mã các loại đồng hồ bình dân, đồng hồ Fake, đồng hồ thời trang Quảng Châu đa dạng, đẹp, giá cũng khá rẻ.
Nhược điểm:
- Các đồng hồ ở đây chất lượng không được xác thực chắn chắn, tùy thuộc vào độ uy tín của Nhà Cung Cấp.
- Khó đánh giá được chất lượng lô hàng.
- Không lấy được giá tận gốc.
Cửa hàng bán buôn, bán sỉ
Ở Hà Nội và thành phố HCM có rất nhiều shop hay website bán sỉ đồng hồ. Bạn có thể lên mạng gõ để tìm địa chỉ đến lấy hàng.
Ưu điểm:
- Shop bán hàng thường phân rõ loại sản phẩm dễ dàng cho việc lựa chọn.
- Phù hợp với bán order.
Nhược điểm:
- Để lấy được giá sỉ bạn cần nhập với số lượng quy định.
- Bị phụ thuộc vào các shop.
- Không lấy được mức giá sỉ gốc.
Đi Trung Quốc lấy sỉ đồng hồ Fake, đồng hồ thời trang Quảng Châu
Ưu điểm: Nếu có điều kiện đi lại thì bạn nên sang tận nơi đánh hàng.
- Bạn có thể thỏa sức lựa chọn với nhiều mẫu mã.
- Đánh giá được chất lượng hàng.
- Lấy sỉ với mức giá tốt nhất.
Nhược điểm:
- Tốn thời gian và chi phí đi lại, do vậy cần phải lấy lượng hàng lớn để bù lại chi phí.
- Khó khăn trong giao tiếp.
Order qua các trang website nước ngoài.
Ưu điểm:
- Tiết kiệm chi phí và thời gian mua sắm.
- Lấy sỉ với mức giá tốt.
- Các trang web như Taobao, Tmall, 1688,..luôn cập nhật mẫu mới giúp bạn dễ dàng lựa chọn.
Nhược điểm:
- Có thể gặp rủi ro trong quá trình mua bán.
- Gặp một số trường hợp khó khăn khi thanh toán quốc tế.
- Đổi trả hàng bất tiện.
Lấy hàng thông qua dịch vụ order vận chuyển
Ưu điểm:
- Qua bên trung gian giúp order mọi sản phẩm cần mua, nếu bạn không thành thạo phương thức mua hàng nước ngoài.
- Tiết kiệm thời gian.
Nhược điểm:
- Khá nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực này trong đó có những công ty lừa đảo. Do vậy bạn cần phải tìm lấy một công ty cung cấp dịch vụ order uy tín.
___________
Dù lựa chọn hình thức nào, bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng. Đặc biệt, bạn cần chú ý 4 điểm sau đây:
- Hiểu rõ chất lượng sản phẩm để có thể định giá chính xác
- Chính sách giá bán rõ ràng
- Cân nhắc các thương hiệu khi nhập hàng
- Có chính sách bảo hành uy tín, chất lượng, tạo lòng tin với khách hàng.
Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh đồng hồ?
Kinh doanh đồng hồ đòi hỏi nguồn vốn lớn. Chỉ nói riêng chi phí để có thể nhập được các loại đồng hồ về đã rất tốn kém. Đặc biệt đối với những dòng đồng hồ cao cấp có thương hiệu. Ngoài ra, chúng ta còn phải đầu tư chi phí như tiền thuê mặt bằng, trang trí + thiết kế cửa hàng, mua các kệ tủ trưng bày, hệ thống đèn chiếu sáng trong cửa hàng, và những chi phí sinh hoạt, chi phí phát sinh khác.
Đồng hồ thật sự là một trong những sản phẩm rất khó tiêu thụ. Không ai lại đầu tư mua một chiếc đồng hồ vượt quá khả năng tài chính của mình, hay mua một lúc nhiều đồng hồ để sử dụng. Đồng hồ có thời hạn sử dụng cũng khá lâu. Thường mọi người mua đồng hồ và xem nó như một phụ kiện, món trang sức nên sẽ chỉ sử dụng ở những dịp cần thiết. Do vậy, nó sẽ rất lâu bị hỏng dẫn đến nhu cầu thay đổi sẽ rất ít. Ngoài ra, đối với đồng hồ thường sẽ không thể mua đi bán lại. Trừ những chiếc đồng hồ thương hiệu nổi tiếng. Và cũng rất ít người lựa chọn bán đi chiếc đồng hồ của mình. Việc tiêu thụ sản phẩm khó, chậm và không thường xuyên cùng với mức độ cạnh tranh nhiều sẽ khiến vòng xoay vốn của chúng ta phục hồi rất lâu. Nên để hạn chế bớt những chi phí không đáng có, chúng ta nên xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu để lựa chọn sản phẩm đồng hồ phù hợp và có những kế hoạch hoạt động tốt nhất.
Để bắt đầu với việc mở một cửa hàng kinh doanh đồng hồ, chúng ta cần lên kế hoạch cụ thể, chi tiết và dành thời gian nghiên cứu, bổ sung kiến thức. Với một cửa hàng kinh doanh những dòng đồng hồ có mức giá trung bình, vị trí mặt tiền, gần khu đông dân cư thì số vốn bỏ ra có thể khoảng 400 triệu. Đối với một cửa hàng kinh doanh đồng hồ bình dân với mức giá bán dưới 200.000đ, chi phí đầu tư khoảng 200 triệu. Và với cửa hàng kinh doanh dòng cao cấp, chi phí đầu tư nhập hàng sẽ rất tốn kém, nên số vốn đầu tư có thể từ 700 triệu -900 triệu.
Đồng hồ tượng trưng cho thời gian, nó là một phụ kiện giúp người đeo thể hiện mình mà một người tôn trọng giờ giấc, nghiêm túc và chuyên nghiệp. Kinh doanh đồng hồ không phải là chuyện đơn giản. Sẽ có rất nhiều rủi ro và khó khăn phải đối mặt. Chi phí vốn lớn cũng là một trong những vấn đề đau đầu mà nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nếu bạn có dự định mở một cửa hàng kinh doanh đồng hồ thì hãy dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ trước khi bắt đầu nhé! Mong rằng với những thông tin chia sẻ này sẽ giúp ích cho quá trình chuẩn bị của bạn.
4. Xác định loại đồng hồ chủ lực và thị trường mục tiêu
- Bạn cần định hướng và chọn lựa thương hiệu đồng hồ kinh doanh chủ lực cho mình. Cũng giống như các phụ kiện thời trang khác, đồng hồ cũng có rất nhiều thương hiệu và kiểu dáng khác nhau, từ loại bình dân đến các hãng cao cấp như: Rolex, Seiko, Hugo… tất cả đều được khách hàng tin tưởng và chọn lựa.
- Điều đặc biệt, bạn cần phải phân khúc thị trường nào tối ưu phù hợp với số vốn bạn có . Và nhu cầu khách hàng tiềm năng mà mình muốn khai thác để kinh doanh một cách hiệu quả.
Ví dụ:
- Khách hàng trẻ tuổi họ sẽ thích những mẫu đồng hồ thiết kế theo xu hướng thời trang, bắt mắt, giá rẻ và không yêu cầu độ bền cao.
- Khách hàng là những người thành đạt, doanh nhân thì họ chuộng những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng, kiểu dáng sang trọng, giá thành cao để làm nổi bật phong cách của mình.
5. Nhân viên
- Có sự am hiểu nhất định hoặc đam mê đồng hồ
- Khả năng giao tiếp tốt
- Trẻ trung và nhiệt huyết với công việc
6. Đầu tư về cơ sở vật chất
Tùy theo bạn định mở cửa hàng như thế nào ,lớn hay bé , về kích thước lẫn số lượng sản phẩm , về đối tượng khách hàng mục tiêu , mức độ chuyên nghiệp ,…. dựa theo đó mà bạn đầu tư cơ sở vật chất .
- Đầu tư cơ sở vật chất cho Shop đồng hồ của mình phù hợp với số vốn hiện có
- Chọn mặt hàng chủ đạo của Shop bạn
- Thuê mặt bằng
- Quảng cáo
- Đăng ký thuế
7. Lên kế hoạch kinh doanh
- Lên ý tưởng kinh doanh đồng hồ : ở đâu , khi nào , bán ra sao ,….
- Khảo sát thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, đối thủ cạnh tranh.
- Tạo ra sự khác biệt giữa bạn và các đối thủ
- Kế hoạch tuyển dụng nhân viên
- Lập kế hoạch doanh thu, tài chính, chi phí cho từng tháng để cân đối nguồn tiền.
- Kế hoạch bảo hành và chăm sóc khách hàng
4 điều cần lưu ý khi kinh doanh đồng hồ
1. Hiểu chất lượng sản phẩm để định giá sản phẩm
Ngoài chức năng chính là hiển thị thời gian thì còn có thể có thêm nhiều chức năng khác như chuông báo, lịch vạn niên, cung cấp các chỉ số áp suất, độ ẩm… Các tính năng đính kèm càng nhiều thì giá trị đồng hồ càng tăng.
Điều này có nghĩa là không phải chỉ cần có một tính năng đặc biệt là đã đánh giá cao chiếc đồng hồ đó. Bạn nên so sánh chúng với các sản phẩm có tính năng tương tự hoặc nhiều hơn để phân loại được khung giá và dễ dàng hơn trong việc định giá cho đồng hồ.
2. Giá cả rõ ràng
Để tăng lòng tin khách hàng cũng như tạo được thương hiệu đồng hồ, bạn nên công khai và niêm yết giá bán sản phẩm. Điều này sẽ làm cho khách hàng tin tưởng về thương hiệu, cũng như thể hiện sự minh bạch của người bán.
3. Chú ý đến thương hiệu khi nhập hàng
Những thương hiệu đồng hồ danh tiếng và có thể định giá đồng hồ cao hơn so với mức thông thường.
Các đồng hồ mang thương hiệu thường có giá trị lớn gia tăng theo thời gian. Phần đông người dùng hiện nay ưa chuộng nhóm thương hiệu đồng hồ với thiết kế mẫu mã theo xu hướng thời trang. Những chiếc đồng hồ này không có giá trị về lâu dài nhưng lại được người tiêu dùng ưa thích vì mẫu mã bắt mắt và hợp mốt.
4. Chính sách bảo hành uy tín, chất lượng
Khi kinh doanh đồng hồ, chủ cửa hàng phải là người có kinh nghiệm trong viêc kiểm tra các bộ phận bên trong để tìm hiểu cách bôi trơn, bảo trì cũng như thử nghiệm áp lực để biết nó hoạt động tốt hay không. Nắm rõ về quá trình bảo quản nhằm giúp bạn tránh lấy phải những sản phẩm lỗi và chủ động trong việc bảo dưỡng đồng hồ cho khách hàng tốt hơn.
Bạn cần phải có chính sách bảo hành tốt cho khách hàng để tạo sự uy tín cho shop cũng như thương hiệu mình đang kinh doanh
Phân tích Marketing bán hàng shop kinh doanh đồng hồ – Đồng hồ nam T.O.P
Ảnh bìa và ảnh đại diện
Sử dụng logo hoặc hình ảnh thương hiệu của Shop –> Tạo cảm giác quen thuộc và liên tưởng đến thương hiệu của Shop ngay từ cái nhìn đầu tiên .
Ảnh bìa nên được chau chuốt và thiết kế kỹ lưỡng . Thể hiện được thông điệp ,Slogan của Shop hay đơn giản là thông báo chương trình khuyến mãi , ưu đãi .
Yếu tố tổng quan
Đặt Username để thể hiện sự chuyên nghiệp , tên thương hiệu gì thì đặt vậy –> Dễ dàng tìm kiếm và để phân biệt bạn với các Fanpage giả hay đạo nhái khác.
- Cố gắng điền đủ thông tin các mục , càng đầy đủ các mục càng thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn
- Cung cấp thông tin liên hệ cụ thể và chính xác
Phần giới thiệu
- Chứng chỉ , sự kiện , triển lãm từng tham gia => Tạo sự tin tưởng đối với khách hàng về chất lượng và sự chuyên nghiệp của Shop đồng hồ nam T.O.P
- Nhiệm vụ , giá trị cốt lõi
- Sản phẩm dịch vụ
- Thông tin liên hệ
Nội dung bài đăng của Đồng hồ nam T.O.P
- Shop lựa chọn nội dung bài đăng chủ yếu là video . Một lựa chọn rất hợp lý khi video mang tính viralcao hơn hình ảnh rất nhiều .
Những bài viết và video giải trí tránh sự nhàm chán trên tường Fanpage
Hình ảnh sản phẩm được đầu tư và chất lượng tốt
Đăng tải các feedback của khách hàng tăng uy tín
Các chương trình khuyến mãi
Minigame tăng tương tác
- Giờ đăng bài chủ yếu là từ 8-10h sáng và 20h-22h đêm
- Đăng khoảng 3-4 post/ngày
- Bạn có thể xem thêm các thông số của Đồng hồ nam T.O.P tại https://likealyzer.com/report/donghonamtop
Kinh nghiệm xây dựng và phát triển thương hiệu qua fanpage từ Shop Đồng hồ nam T.O.P
- Shop cung cấp đầy đủ thông tin về vị trí và thông tin liên hệ lẫn sản phẩm rất rõ ràng
- Điền đầy đủ thông tin trong phần bố cục Fanpage để nhiều liên kết với nhiều mạng xã hội hơn
- Ảnh đại diện và ảnh bìa cần mang tính thương hiệu, nên để ảnh thương hiệu
- Các dạng post video hot trend mang tính viral hơn và dễ lan tỏa thương hiệu hơn, nên cần phải bắt trend ngay
- Hãy thiết kế video review hoặc giới thiệu sản phẩm thì phong chữ, màu chữ, hiệu ứng cần liên quan mạnh mẽ đến thương hiệu, phản ánh mạnh mẽ tính chất logo
- Những video review , giới thiệu sản phẩm dễ tiếp cận đến khách hàng mục tiêu hơn
- Thiết kế ảnh, video cần đầu tư và chuyên nghiệp, đẹp mắt, gây sự chú ý mạnh mẽ với khách hàng hay những người quan tâm tiếp cận lần đầu ” yêu em từ cái nhìn đầu tiên”
- Quảng cáo nên chọn video review hay giới thiệu sản phẩm để dễ viral hơn ( đây cũng là xu hướng quảng cáo nhiều năm gần đây)
- Thu hẹp phân khúc quảng cáo tại một khu vực , hay một lượng khách hàng để đạt hiệu quả lớn nhất