Đồng Hồ Điện Tử Là Gì? Ưu Nhược Điểm Của Dòng Đồng Hồ Này [2020]

Chiếm phần lớn thị phần chiếc đồng hồ đeo tay trên toàn toàn cầu, chiếc đồng hồ điện tử đã và đang dần trở thành phụ kiện thiết yếu dành cho toàn thể nhân viên. Vậy bản chất, chiếc đồng hồ điện tử là gì? Ưu và nhược điểm của chúng ra sao? tất cả có thể được giới thiệu chi tiết ngay trong bài viết này.

Đồng hồ điện tử là gì?

Đồng hồ điện tử (digital watch), khác với đồng hồ cơ hoạt động bằng năng lượng cơ học, là dòng đông hồ công việc bằng năng lượng điện từ.

Trong đó, cũng cần phân biệt với chiếc đồng hồ quartz (ở Việt Nam gọi đơn giản là chiếc đồng hồ pin) cũng hoạt động bằng điên từ nhưng hiện diện số hiển thị kim, còn chiếc đồng hồ điện tử sẽ có mặt số hiển thị bằng bảng điện tử kĩ thuật số.

Chiếc đồng hồ điện tử là gì? khái niệm cụ thể, chiếc đồng hồ điện tử là dòng đồng hồ công việc bằng điện từ và hiện diện số chiếc đồng hồ hiển thị bằng bảng điện tử kĩ thuật số.

Đồng hồ điện tử

Những ưu, nhược điểm đồng hồ điện tử

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Sơ lược lịch sử đồng hồ điện tử

Năm 1972, nhãn hiệu chiếc đồng hồ của Mỹ Hamilton đã công bố đồng hồ điện tử đầu tiên trên toàn cầu mang tên Pulsar P1.

Đồng hồ Hamilton Pulsar P1 Limited Edition

Đồng hồ Pulsar P1 chính thức ra mắt từ tháng 4, 1972, có trị giá là 21,000$ với vỏ lẫn dây đều làm bằng vàng 18k, mặt kính bằng tinh thể ruby, mặt số hiển thị chữ số bằng đèn LED.

Sang năm 1973, thương hiệu Seiko đã cho phát triển chiếc đồng hồ điện tử với màn hình hinh tinh thể lỏng LCD mang tên Seiko 06LC, và Seiko 06LC được coi là chiếc đồng hồ điện tử với màn hinh tinh thể lỏng trước tiên của thế giới.

Chiếc đồng hồ Seiko 06LC

Chỉ 4 năm một khi đưa ra mẫu chiếc đồng hồ điện tử đầu tiên, Hamilton tiếp tục làm cả toàn cầu ngạc nhiên khi đưa ra mẫu chiếc đồng hồ điện tử có bảng tính trước tiên mang tên Hamilton Pulsar Calculator vào năm 1976.

Chiếc đồng hồ Hamilton Pulsar Calculator

Từ những năm đầu ra mắt, đồng hồ điện tử được xem là chiếc đồng hồ đắt đỏ, nhưng chỉ đến năm 1977, hãng Texas-Instruments (TI) đã làm “cách mạng công nghệ” khi sản xuất ra đồng hồ điện tử có giá chỉ dưới 20$.

Chiếc đồng hồ TI Star Wars

Chiếc đồng hồ điện tử mang tên TI Star Wars, được thu thập cảm hứng từ những chiếc đồng hồ giả tưởng trong phim Star Wars, có giá chuẩn xác là 16.95$.

Và từ đấy, chỉ sau vài năm huy hoàng ngắn ngủi, đồng hồ điện tử đã rớt giá thảm hại trong những năm cuối thập niên 70, biến mình thành dòng đồng hồ bình dân mà bất cứ ai cũng có thể sở hữu.

Từ năm 1980, giá trị chiếc đồng hồ điện tử vẫn tiếp tục suy giảm. tuy nhiên, các nhà sản xuất chuyên về chiếc đồng hồ điện tử vẫn luôn luôn cải tiến và thông minh để cứu vãn dòng đồng hồ này.

Đơn cử như nhãn hiệu điện tử nổi tiếng của Nhật Bản, Casio đã cho ra đời đồng hồ chơi game trước tiên toàn cầu vào năm 1980, đồng hồ Casio Game-10, có hiển thị một bảng nhỏ để người đeo có thể chơi tựa game bắn máy bay Space Invaders.

Chiếc đồng hồ Casio Game-10

Song hành với đồng hương Casio, Seiko đã phát triển thêm và cho ra mắt chiếc đồng hồ điện tử hiển thị bảng TV trước tiên của thế giới vào năm 1982, mang tên Seiko TV, hiển thị góc nhỏ màn hình hiển thị TV LCD màu đen xám.

Đồng hồ Seiko TV

Tuy vậy, mặc mọi sự nổi lực tăng trưởng chiếc đồng hồ điện tử dường như các người mua hàng vẫn dành sự mến chuộng đối với dòng chiếc đồng hồ kim cổ điển hơn bởi sự tăng trưởng khoa học kĩ thuật và công nghệ.

Từ thập niên 90 trở đi là sự tăng trưởng bùng nổ của khoa học kĩ thuật, từ thời gian này không cần đồng hồ, con người vẫn có thể cập nhật giờ chính xác qua những chiếc thiết bị di động. Từ thời gian này trở đi, đồng hồ đeo tay đã được coi là vật trang sức hơn là một công cụ cập nhật giờ truyền thống.

Cho tới năm 2002, Casio vẫn tiếp tục cải tiến thêm cho dòng chiếc đồng hồ điện tử, với thêm chức năng chụp camera ngay trên chiếc đồng hồ, có tên gọi chiếc đồng hồ Casio Wrist Camera, được coi là chiếc đồng hồ camera trước tiên, cho chụp hình ra ảnh đem xám với kích thước 120×120 px.

Chiếc đồng hồ Casio Wrist Camera

Năm 2005, Seiko cho ra mắt chiếc đồng hồ điện tử sử dụng bảng màu e-ink đầu tiên trên thế giới.

5 năm sau, Seiko tăng trưởng thêm năng lực hiển thị loại bảng màu e-ink ma trận giúp hình ảnh trong bảng điện tử rõ nét và bắt mắt hơn, đây được coi là một cải tiến lớn và rất nhiều nhà sản xuất chiếc đồng hồ điện tử sau này học hỏi và áp dụng.

Đồng hồ Seiko E-Ink

Năm 2015, với sự ra đời của dòng đồng hồ smartwatch từ nhãn hiệu Apple, càng khiến cho vị trí của chiếc đồng hồ điện tử trong trái tim người dùng bị lung lay.

Đồng hồ Apple Watch Series 1

Đồng hồ smartwatch có tất cả những ưu điểm của đồng hồ điện tử, và chúng còn mang lại đa lợi ích hơn hẳn đồng hồ điện tử.

Smartwatch có những công dụng cực kì hữu dụng như hiển thị màn hình hiển thị cảm ứng tiện dụng hơn, bảng OLED cho hình ảnh đẹp hơn, rõ nét hơn, có cơ hội kết nối Wifi, Bluetooth, thông cáo có tin nhắn, cuộc gọi từ thiết bị di động, đo nhịp tim, có bảng theo dõi sức khoẻ, lưu giữ bảng thống kê, báo cáo tài chính, chứng khoán, v.v…

Đồng thời, Apple cũng luôn luôn phát triển thêm cho dòng smartwatch ngày càng toàn diện hơn, đây sẽ là là mối hiểm hoạ trực tiếp cho sự hiện hữu của dòng chiếc đồng hồ điện tử trong tương lai.

Trong tương lai, số phận của những chiếc đồng hồ điện tử có còn thông dụng hay không, sẽ tuỳ thuộc vào sự quyết định của người dùng.

Xem thêm: Kính Đồng Hồ Mineral Glass Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết [2020]


Như Hoan – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: donghohaitrieu, donghotantan)

Exit mobile version