Hướng Dẫn Chuyển Đổi Múi Giờ GMT Sang Múi Giờ Việt Nam

Trên Trái Đất, thời gian biến đổi dần dần từ Đông sang Tây. Tại một thời điểm xác định, có vùng đang là buổi sáng, có vùng khác lại đang là buổi tối.

Trong lịch sử, người ta dùng vị trí Mặt Trời để nắm rõ ràng thời gian trong ngày (gọi là giờ Mặt Trời), và các thành phố nằm ở các kinh tuyến khác nhau có thời gian trên chiếc đồng hồ khác nhau.

Khi ngành đường sắt và viễn thông phát triển, sự biến đổi liên tục về giờ giấc giữa các kinh tuyến gây trở ngại đáng kể. Các múi giờ được sinh ra để xử lý phần nào vấn đề này. Các đồng hồ của từng vùng được lấy đồng bộ bằng thời gian tại kinh tuyến trung bình đi qua vùng. Mỗi vùng như Vậy coi như là một múi giờ.

Chênh lệch giờ trên các vùng của Trái Đất trong một ngày

Các múi giờ (chú thích bằng tiếng Anh)

Có thể dùng 24 đường kinh tuyến chia bề mặt Trái Đất ra làm 24 phần bằng nhau, giúp cho chênh lệch giờ giữa các múi giờ là 1 giờ, một con số thuận tiện. Tuy vậy, việc phân chia trên chỉ là cơ sở chung; các múi giờ nhất định được tạo ra dựa trên các thỏa ước địa phương, có nhân tố chủ lực của việc thống nhất lãnh thổ đất nước. Do vậy trên bản đồ thế giới, có thể thấy rất nhiều ngoại lệ, và chênh lệch giờ giữa một số múi giờ có thể không bằng 1 giờ.

Mọi múi giờ trên Trái Đất đều thu thập tương đối so sánh với giờ UTC (xấp xỉ bằng giờ GMT trong lịch sử) là giờ tại kinh tuyến số 0, đi qua Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich, Greenwich, Luân Đôn, Anh.

Một vài địa phương có thể khác biệt múi giờ theo mùa. ví dụ như, vào mùa hè, một số nước ôn đới hoặc gần vùng cực thực hiện quy ước giờ mùa hè, chỉnh giờ sớm lên một giờ. Việc này khiến chênh lệch giờ giữa các địa phương thêm phức tạp.

Cách tính giờ GMT

Bạn đã bao giờ đăng ký trên một diễn đàn hoặc phòng trò chuyện và được yêu cầu chỉ ra múi giờ của bạn vì nó ảnh hưởng đến GMT, hoặc giờ chuẩn Greenwich? Và làm sao để bạn tìm ra múi giờ nào là của đất nước bạn? Phần thông tin phía dưới sẽ chỉ dẫn bạn cách tính giờ quốc tế

Giờ chuẩn Greenwich được tính từ Kinh tuyến gốc, chạy theo hướng bắc và nam qua Greenwich, Anh. Đây cũng là nơi của Đài thiên văn Hoàng gia. Vì Trái đất hình tròn, cần có một vị trí kinh độ nơi Mọi thứ bắt đầu và kết thúc, và Kinh tuyến gốc tại Anh chính là thời gian gốc. GMT của đất nước bạn được tính bằng việc cộng hoặc trừ thời gian tại Greenwich.

Không khó để tính thời gian của đất nước bạn so sánh với GMT. thực hiện theo các bước bên dưới và bạn sẽ biết phải trả lời gì khi bạn được hỏi trên diễn đàn hoặc phòng nói chuyệnbài đăng này dùng giờ gmt Việt Nam làm ví dụ.

Bước 1: tìm số đường kinh độ giữa bạn và Kinh tuyến gốc ở Greenwich, Anh. Bạn có nhớ khi bạn ở trường học địa lý, và nhìn vào các bản đồ với những đường chạy dọc theo hướng bắc và nam, từ cực này sang cực khác không? đấy là những đường kinh độ và chúng được dùng trong cách tính giờ trên trái đất cho việc đi lại và cũng để tính thời gian, ảnh hưởng đến Kinh tuyến gốc.

Đếm số lượng các đường kinh độ bắc / nam giữa bạn và Kinh tuyến gốc. Giữa kinh tuyến gốc ở Anh và nước ta có 7 đường kinh tuyến.

Bước 2: nắm rõ ràng coi bạn ở phía đông hay phía tây của Kinh tuyến gốc. Nhìn vào bản đồ thế giới một lần nữa. Nếu như bạn ở phía tây của đường kinh tuyến gốc, GMT của bạn sẽ đi trước hoặc trừ đi, thời gian tại kinh tuyến gốc. Nếu bạn ở phía đông, thời gian của bạn sẽ là sau, hoặc cộng với GMT +0.

Đặt dấu trừ hoặc dấu cộng trước số bạn tìm thấy từ bước trước đây và đó là GMT của đất nước bạn. Việt Nam nằm ở phía đông của kinh tuyến gốc, Bởi vậy múi giờ đất nước ta sẽ là GMT +7, hoặc nhanh hơn 7 giờ so sánh với thời gian tại Greenwich

Cách tính khác: dùng một trang web để tính coi giờ quốc tế của đất nước bạn. Nếu như những thông tin trên khiến bạn cảm thấy tốn quá nhiều công việc, có rất nhiều trang web có thể tính toán GMT của bạn. nhưng thỉnh thoảng tìm hiểu lý do tại sao và như thế nào rất thú vị.

Chỉ dẫn đổi giờ GMT sang giờ đất nước ta

Vẫn chưa có giải pháp chung cho để chuyển đổi múi giờ gmt đất nước taBạn có thể cài đặt sự khác biệt về thời gian giữa các địa điểmnhưng nhiều đất nước có nhiều hơn một múi giờ.

Về cơ bản:

  1. Tìm giờ GMT ở một nơi.
  2. Tìm giờ GMT ở một nơi khác
  3. lấy giờ GMT ở bước (1) trừ GMT ở bước (2)

Ví dụ: Nếu như bạn mong muốn chênh lệch múi giờ giữa Hoa Kỳ và nước tabạn có thể chọn lựa một số múi giờ ở mỗi quốc gia và chênh lệch thời gian có thể là từ 11 đến 14 giờ, tùy thuộc vào địa điểm và thời gian trong năm.

Chẳng hạn như GMT ở Washington D.C là GMT -5 và múi giờ GMT đất nước ta là +7. Lấy hai GMT này trừ cho nhau, chúng ta có được sự chênh lệch giờ giữa 2 nơi là -12. Điều này có nghĩa là giờ ở Washington chạy chậm hơn đất nước ta 12 tiếng.

Xem thêm: Top 5 Mẫu Smartwatch Bán Chạy Nhất Thời Gian Vừa Qua [2020]


Như Hoan – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: voer, travelgear)

Exit mobile version