Đồng Hồ Cơ Là Gì? Cần Lưu Ý Điều Gì Khi Mua Đồng Hồ Cơ [2020]

Thế giới chiếc đồng hồ căn bản chia thành 02 loại: đồng hồ cơ và đồng hồ Quartz (đồng hồ pin). Những hệ thống cải tiến khác căn bản vẫn dựa trên nền tảng của 02 loại máy này. Trước khi người ta phát minh ra pin thì chỉ tồn tại độc nhất đồng hồ cơ – đồng hồ truyền thống, không cần “sạc điện” mà vẫn chạy bền bỉ cả chục, thậm chí cả trăm năm. Đồng hồ cơ là gì mà kỳ diệu đến vậy?

1. Đồng hồ máy cơ là gì?

Đồng hồ cơ nam là chiếc đồng hồ được lắp ráp từ các chi tiết thuần cơ khí, năng lượng hoạt động hoàn toàn hiện hữu dưới dạng cơ năng. Chiếc đồng hồ không có pin hay bất cứ thiết bị điện tử nào cả. Đồng hồ cơ có 5 bộ phận: Bộ tạo năng lượng, bánh răng, bộ thoát, bộ điều khiển và bộ hiển thị thời gian.

Bộ máy cơ khí chiếc đồng hồ cơ

Cấu tạo chiếc đồng hồ cơ rất khó hiểu, có ít nhất cả trăm chi tiết riêng lẻ được ráp nối trực tiếp hoặc gián tiếp (thông qua những phòng ban khác), hình thành một khối thống nhất, truyền động năng cho nhau. Mục tiêu cuối cùng là để tạo nên sự chuyển động của các kim trên mặt số.

2. Phân loại chiếc đồng hồ cơ

Phụ thuộc vào cách lên dây cót cho chiếc đồng hồ mà người ta phân chúng thành 3 loại: đồng hồ cơ lên cót tay (Handwinding), chiếc đồng hồ cơ lên cót tự động (đồng hồ Automatic) và kết hợp cả hai (vừa lên cót tay, vừa lên cót tự động).

Đồng hồ lên cót tay: Người sử dụng phải sử dụng tay vặn núm đồng hồ để căng dây cót. Mỗi lần dây cót căng, bình thường đồng hồ Thụy Sĩ chạy được khoảng 38 tiếng, chiếc đồng hồ Nhật chạy được khoảng 40 tiếng.

Đồng hồ cơ Automatic là gì: Là đồng hồ cơ tự động công việc dựa vào động năng do tay người đeo tác động vào bộ máy. Để đủ năng lượng cho bộ máy hoạt động ổn định, người ta phải đeo đồng hồ khoảng 8 tiếng/ngày.

Đồng hồ vừa lên cót tay, vừa lên cót tự động: Người sử dụng có thể chọn một trong hai cách trên để trữ cót cho máy chiếc đồng hồ.

Chiếc đồng hồ cơ Orient Golden Eye sở hữu trái tim lộ cơ sexy ở góc 9 giờ

3. Cơ chế công việc của chiếc đồng hồ cơ?

Chiếc đồng hồ cơ chạy bằng dây cót, hay chuẩn xác hơn, đồng hồ chạy bằng năng lượng sinh ra từ dây cót.

4. Những lưu ý khi mua chiếc đồng hồ cơ

Khi có ý định mua một chiếc đồng hồ cơ thì chắc hẳn bạn đã định hình sẵn trong đầu đồng hồ mà mình yêu thích, cùng với đó là cân nhắc khả năng tài chính để có thể chọn được một sản phẩm phù hợpThế nhưng, để sở hữu một chiếc đồng hồ tốt nhất so với số tiền bỏ ra, bạn cũng cần chú ý những vấn đề sau:

4.1 Năng lực chịu nước

Một sự thật không phải ai cũng biết là chiếc đồng hồ càng mỏng thì càng dễ bị vô nước, ngay cả những dòng chiếc đồng hồ đắt tiền có giá vài chục triệu đồng cũng không ngoại lệ.

Do đó, ở các hàng hóa hàng hiệunhà cung cấp luôn trung thực in khắc khả năng kháng nước của hàng hóa. Bởi vậy khi dùng, bạn cần chú ý đến thông số này để biết cách bảo vệ đồng hồ của mình.

4.2 Chú ý về cái giá

Giá bán sản phẩm chính là vấn đề mà bạn cần coi xét và cân nhắc khi một món hàng. Trước khi quyết định mua một đồng hồ, bạn hãy tham khảo giá thị trường thông qua các website, người quen, người am hiểu về chiếc đồng hồ để nhận biết mức giá tuyệt vời nhất trước khi mua.

Nếu bạn đã dành ra một khoản tiền nhất định cho việc mua sắm chiếc đồng hồ thì chỉ nên quan tâm và tìm hiểu đến những dòng sản phẩm nằm trong mức giá đấy thôi.

4.3 Lưu ý về màu sắc đồng hồ

Có một vài người gần như không có khi quan tâm đến việc chọn lựa sắc màu của đồng hồ và thường chọn một chiếc hợp mắt ngay khi đóThế nhưng, để có thể liên kết với đa dạng trang phục và dùng trong nhiều hoàn cảnh thì bạn nên coi xét trong tủ đồ của mình màu sắc nào là chủ đạo, và thường liên kết với những phụ kiện gì.

Đồng hồ dây da thì dễ phối hợp với nhiều cách điệu khác nhau, trong lúc đó chiếc đồng hồ dây kim loại phù hợp với những môi trường nghiêm túc, lịch sự và những trang phục sang trọng.

4.4 Chú ý về mặt số chiếc đồng hồ

Vào thời điểm hiện tại, trên mặt số chiếc đồng hồ, các vị trí ghi giờ thường dùng chữ số La tinh, chữ số La mã và những vạch thẳng. Điểm này cũng không quan trọng lắm khi mà bạn đã thích kiểu dáng của một chiếc đồng hồ nào đấynhưng để không nhìn nhầm giờ trong mỗi lần bận rộn hay vội vàng thì bạn nên chọn loại chiếc đồng hồ có số hiển thị dễ đọc hoặc quen mắt là tốt nhất.

4.5 Lưu ý về Kích thước đồng hồ

Cũng như áo quần, một chiếc đồng hồ có kích thước quá to hoặc quá nhỏ so với tay của bạn thì dù đắt tiền đến đâu đều sẽ không đẹp. Kích thước chuẩn mà các thương hiệu chiếc đồng hồ nổi tiếng khuyên người sử dụng là mặt chiếc đồng hồ bằng một phần ba cổ tay.

Hiện nay, khi trào lưu đồng hồ to bản lên ngôi thì bạn nên chọn loại có phần mặt vừa đúng bằng chiều ngang cổ tay để tránh cảm xúc nặng nề. Nếu gặp vấn đề khi lựa chọn thì bạn nên nhờ nhân viên sale tư vấn, hoặc nên đeo thử và cân nhắc thật kỹ trước khi mua.

Xem thêm: Top 5 Mẫu Smartwatch Bán Chạy Nhất Thời Gian Vừa Qua [2020]


Như Hoan – Tổng hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: Pnjwatch, Xwatch)

Exit mobile version