Kiến thức cần có về những cách bảo quản đồng hồ bền đẹp

Tuổi thọ của đồng hồ phụ thuộc nhiều vào cách sử dụng và bảo quản của người dùng. Để giữ cho đồng hồ của bạn được bền đẹp. Hãy cùng tìm hiểu về Kiến thức cần có về những cách bảo quản đồng hồ bền đẹp.

Tránh những tác hại để bảo vệ đồng hồ

1. Không đeo chung đồng hồ với vòng đeo tay hoặc đồ trang sức nào khác

 Đồ trang sức đeo tay có khả năng làm xước đồng hồ. nếu như bạn thích kết hợp chung với vòng đeo tay, thì nên chọn những vòng đeo tay bằng vải hoặc da mỏng.

2. Tránh nhiệt độ khắc nghiệt

 cụ thể không để đồng hồ ở nơi nóng hơn 140 ° F (60 ° C) và không lạnh hơn 32 ° C. Nhiệt độ cao hoặc lạnh có thể liên quan đến cách bôi trôn bên trong các động cơ của đồng hồ.

3. Không nên đeo đồng hồ trong những công việc cao

 Với những hoạt đông thể thao như leo núi hay lướt sóng,.. Thì bạn nên tháo chiếc đồng hồ đeo tay của mình ra. Với những phiên bản đồng hồ chuyên dụng mới được dùng cho những công việc thể thao này.

4. Thu thập đồng hồ ra khỏi cổ tay khi xịt nước hoa hoặc mỹ phẩm

 một vài hóa chất trong nước hoa hoặc mỹ phẩm có thể tác động đến những hoạt động của đồng hồ.

5. Không cho đồng hồ tiếp xúc với nam châm

 thông thường nam châm được tìm thấy trong TV hoặc máy tính xác tay, chính do đó bạn nên giữ đồng hồ tránh xa các thiết bị điện tử đấykhông thể nào cho phép đồng của bạn để trên chiếc máy tính, nam châm có thể liên quan xấu đến các thành phần cơ khí bên trong Việc này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của đồng hồ.

Kinh nghiệm khi sử dụng đồng hồ

1. Khi lên dây cót

Đối với những mẫu đồng hồ cơ lên dây cót bằng tay thì công việc lên dây cót có thể nói là công việc mấu chốt. Điểm cần chú ý trong khi lên dây cót là bạn nên vặn núm chỉnh nhẹ nhàng, điều chỉnh vừa tầm tay và cảm nhận được vừa căng là được. Việc vặn căng hết cỡ dây cót sẽ làm cho nó dễ bị đứt làm hỏng bộ máy bên trong.

2. Khi điều chỉnh giờ, ngày

Bạn nên chỉnh giờ, ngày, … theo chiều tăng của giờ hoặc lịch ngày chứ không nên vặn ngược. Việc vặn ngược làm hỏng đến lò xo của các phòng ban trong đồng hồ và làm chúng dễ bị sai số. sau khi chỉnh xong hãy luôn nhớ để nút vặn vào vị trí ban đầu để tránh nước vào đồng hồ.

3. Luôn chú ý đến độ chịu nước của đồng hồ

Mỗi loại đồng hồ có cấp độ chịu nước là không giống nhau, chúng thường được ghi ở phía mặt sau của đồng hồ. Việc hiểu được ý nghĩa của các kí hiệu về độ chịu nước sẽ giúp bạn dùng đồng hồ hợp lý để tránh làm hư hại đồng hồ khi tiếp xúc với nước. bạn sẽ đọc thêm link dưới đây để hiểu rõ hơn về độ chịu nước của đồng hồ: http://donghoduyanh.com/tim-hieu-ve-cac-muc-do-chiu-nuoc-cua-dong-ho-s441.html.

Orient Star SEL09004W0

4. Khi đeo đồng hồ

– Bạn không được đeo đồng hồ cùng với những trang sức kim loại do chúng có khả năng làm xước đến mặt đồng hồ hoặc những dây đồng hồ bằng kim loại khác. bạn có thể chọn lựa trang sức bằng da hay vải nhẹ nhàng để đeo cùng.

– Bạn không nên đeo đồng hồ khi đang lao động nặng. Quá trình lao động như khuân vác đồ, … có thể làm đồng hồ bị va đập, trầy xước hoặc các núm vặn bị mắc làm hở ra làm cho nước dễ xâm nhập vào đồng hồ.

Xem thêm: Top những mẫu đồng hồ michael kors giá rẻ mà không ai có thể bỏ qua

5. Không nên để đồng hồ nơi có nhiệt độ cao, từ tính, hóa chất

– Hãy luôn bỏ đồng hồ ra khi xịt nước hoa, mỹ phẩm, … do chúng có thể làm hỏng dây đeo, vỏ hay những vòng đệm chống nước của đồng hồ.

– Đừng đặt đồng hồ ở gần máy tính, loa, ipad, tủ lạnh, … do những nam châm của các thiết bị này có thể ảnh hưởng đến pin, động cơ và những linh kiện phía bên trong đồng hồ.

Những việc nên làm bảo quản đồng hồ

Đọc kỹ và nắm vững thông tin từ sổ chỉ dẫn dùng của mỗi chiếc đồng hồ

thông thườngkhi bạn mua một chiếc đồng hồ chính hãngnhất là những dòng đồng hồ cao cấp đắt tiền, sẽ có kèm theo cuốn sổ chỉ dẫn sử dụng và cách bảo dưỡng, bảo hành cho đồng hồ.

Mỗi dòng đồng hồ của mỗi hãng sẽ sở hữu một dòng máy chuyên biệt, với công dụng cũng không giống nhau, và thiết kế hệ thống cơ của mỗi hãng cũng rất sai biệt. Vi thế, để dùng đồng hồ cơ hợp lýtrước tiên bạn phải nắm số calibe, thông số chi tiết của bộ máy cũng giống như cách sử dụng đúng cho từng mẫu đồng hồ của hãng.

Kiểm duyệt, lau dầu cho đồng hồ định kỳ

Đồng hồ cơ hay được bôi trơn lớp dầu tại các bộ phận chân kính (jewels) tạo điều kiện cho đồng hồ hoạt động được suôn sẻmượt mà, tạo nên các chuyển động chính xác đồng bộ cho cỗ máy cơ. nếu như lớp dầu bị khô, bị loãng do nhiệt độ, hơi nước, hoặc bị bụi bẩn dính vào trong lúc dùng đã lâu, thì chuyển động bộ máy cũng sẽ chậm chạp và không còn đồng bộ.

vì vậy, để sử dụng đồng hồ cơ hợp lýbạn cần nắm ngày bảo hành lâu dầu định kỳ cho đồng hồ.

 

Điều tiết ngày/thứ hợp lý

chú ý đầu tiên là nên tháo đồng hồ khỏi tay đeo khi chỉnh ngày giờ và bạn phải cần tránh cập nhật lịch ngày, thứ vào khoảng từ 21h tối đến 3h sáng hôm sau. Đây thời điểm khá nhạy cảm khi cần điều chỉnh thông số ngày thứ và giờ đang chuyển tiếp qua ngày mới.

Trong khoảng thời gian đóbộ máy của đồng hồ sẽ thực hiện những thay đổi trong cỗ máy theo một công thức chuyển động và rất ngại xuất hiện những công việc khác can dự vào.

Cách bảo quản đồng hồ theo từng loại

Đồng hồ Quartz

Với những chiếc đồng hồ Quartz (năng lượng dùng là Pin) việc bạn phải làm với chiếc đồng hồ đó là hãy tránh xa những vật dụng có từ trường mạnh như Tivi, Tủ lạnh, Máy vi tính, Bếp từ, Loa. .. Bởi ở những môi trường nhiều từ tính sẽ khiến Pin của đồng hồ nhanh hết, tụ điện của đồng hồ dễ nhiễm từ tính khiến hệ thống công việc không chính xác.

Đồng hồ cơ

Đối với các đồng hồ cơ sử dụng hệ thống tự động (Automatic movement) hoặc lên dây (Handwinding movement), thì việc chỉnh lịch (đối với những đồng hồ có lịch) hay lên dây cót tránh thực hiện trong khoảng thời gian từ 21h00 – 03h00 hàng ngày. Bởi nếu như thực hiện các thao tác trên trong khoảng thời gian này sẽ gây hư hại ngoài ý muốn cho hệ thống bánh xe của đồng hồ (nếu chiếc đồng hồ của bạn bị chết – ngừng chạy trong đúng khung giờ 21h00 – 03h00 mà bạn buộc phải lên cót hoặc chỉnh lại lịch để đeo, trường hợp này bạn chỉ cần rút chốt và chỉnh giờ đến 05h -> cho dù sáng-AM hay chiều-PM, rồi đóng chốt lại lên cót + chỉnh lịch

Khi đồng hồ đã chạy thì rút chốt ra lần nữa để chỉnh đến giờ chuẩn hiện tại

nếu như bạn muốn phân biệt sáng hay chiều thì chỉ cần chỉnh giờ 1 vòng qua 12h -> lịch nhảy là buổi sáng, lịch chưa nhảy là buổi chiều). ngoài rakhông nên chỉnh giờ ngược với chiều kim đồng hồ hay nói cách khác là vặn chỉnh giờ ngược theo chiều thuận (trừ một số dòng Đặc biệt cho phép vặn núm chỉnh lên hoặc xuống để chỉnh các kim giờ, múi giờ khác nhau), Việc này sẽ khiến cho các bánh răng, cót bị hư hại nghiêm trọng.

Máy của chiếc đồng hồ cũng giống như bộ máy xe hơi

nó cũng cần được bảo dưỡng thường xuyên để các bộ phận máy móc, các chi tiết tinh xảo liên kết với nhau một cách ăn khớp nhất, giúp đồng hồ công việc luôn chuẩn xác và tăng thêm tuổi thọ. Định kỳ, sau khoảng 2 năm hãy mang chiếc đồng hồ của bạn tới Đại lý ủy quyền hàng hiệu để kỹ thuật viên chuyên nghiệp về đồng hồ giúp bạn tra dầu và bảo dưỡng.

Đồng hồ Chronograph (Chức năng bấm giờ thể thao)

Đồng hồ có chức năng Chronograph bấm giờ thể thao bạn nên hạn chế dùng thường xuyên, liên tục vì nếu dùng chức năng này liên tục sẽ khiến pin của đồng hồ nhanh hết, bộ phận đếm và chia thời gian bị loạn chức nănglúc đó bạn có thể thấy các kim trên chiếc đồng hồ của mình thường bị lệch.

Xem thêm: Những loại đồng hồ nam cao cấp Thụy Sĩ và các phân biệt với hàng nhái

Đồng hồ Eco-Drive (Sử dụng năng lượng ánh sáng)

Đối với các kiểu đồng hồ sử dụng PIN xạc năng lượng mặt trời khi không sử dụng, để lâu trong tủ, hộp không được tiếp cận với ánh sáng mặt trời trong thời gian từ 3 đến 6 tháng, Đồng hồ sẽ ngừng công việcnếu như muốn Đồng hồ công việc trở lại hãy đem ra để địa điểm có ánh sáng mặt trời khoảng 15 phút, đồng hồ sẽ công việc trở lại. tuy vậykhông nên thương xuyên để lâu, sẽ làm pin bị chai (hết tác dụng), mặt khác nếu như bạn để dưới ánh nắng nóng lâu sẽ làm hư hại đối với dây da.

Trúc Ly – Tổng hợp

( Tham khảo: donghohaitrieu.com, donghotantan.vn )

Exit mobile version