9 điều nguy hiểm khi săn sale vào ngày 11 tháng 11 bạn cần lưu ý

Ngày 11 tháng 11 là một ngày không phải lúc nào cũng an toàn để mua sắm. Có hàng loạt nguy hiểm, lợi dụng tâm lý ham khuyến mãi của chúng ta. Để tránh gặp phải những đáng tiếc tiền mất tật mang, hãy theo dõi 9 điều sau đây trước khi mua sắm.

9 NGUY HIỂM DỄ GẶP KHI MUA HÀNG NGÀY LỄ ĐỘC THÂN 11 THÁNG 11

Trên đời không có cái gì miễn phí mà không kèm theo rủi ro, mùa sale ngày 11 tháng 11 – mùa Lễ Độc Thân (xuất phát từ Trung Quốc, phổ biến ở châu Á) cũng vậy. Sản phẩm tốt với giá rẻ hơn, có quà tặng ai mà không thích, tuy nhiên, trước khi mua bạn cần phải cân nhắc về những nguy hiểm sau đây.

Ngày 11 tháng 11 là Lễ Độc Thân do tập đoàn Alibaba Trung Quốc “lăng xê”, lấy ý nghĩa tôn vinh người độc thân chưa có gia đình/người yêu để kích cầu mua sắm, cạnh tranh với dịp Halloween ở Âu Mỹ. Sau này, ngày 11 tháng 11 đã trở thành một lễ hội mua sắm lớn trên toàn châu Á

 

Mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng

Vào ngày mua sắm lớn nhất trên toàn châu Á 11/11 chắc chắn không thể tránh được việc  mua phải hàng giả hàng kém chất lượng, ngay cả trên những trang thương mại điện tử lớn nhất ở trong và ngoài nước như Taobao, Shopee, Lazada, Tiki…

Lý do là vì hàng hóa trên sàn thương mại điện tử phần lớn do cá nhân, tổ chức nhỏ bán, ai cũng có thể dễ dàng mở một gian hàng online. Cứ như thế, mỗi người bán lại có rất nhiều sản phẩm đăng tải, dẫn đến bộ phận kiểm duyệt của các sàn thương mại khó lòng quản lý 100%.

Đáng sợ hơn, nhiều chỗ bán còn đầu tư comment ảo, review ảo, like ảo hòng chiếm lòng tin của khách. Đã có rất nhiều trường hợp tin tưởng vào những thủ thuật “seeding” này mà mua phải hàng giả cứ tưởng hàng thật cho đến khi gặp vấn đề.

Ngay cả khi bạn kiện cáo với sàn thương mại, việc giải quyết cũng rất mất thời gian, rắc rối và đôi khi “bó tay”. Nếu là trang website bán hàng nhỏ lẻ thì khó càng thêm khó. Món hàng giá trị cao thì chúng ta còn tiếc mà tìm phương án giải quyết, hàng giá trị thấp thì xem như bỏ luôn.

Vậy nên lời khuyên ở đây chính là đừng ham rẻ quá mà mua hàng, bởi những sản phẩm chính hãng chất lượng tốt sẽ không bao giờ sale quá 50%. Nên tìm đến địa chỉ người bán thật sự uy tín với mức giảm tối đa là 30% để có thể yên tâm được về chất lượng sản phẩm. Còn nếu như muốn “mạo hiểm” với mức giá rẻ hơn thì cần chuẩn bị tâm lý rằng đó có thể là hàng giả hàng kém chất lượng hoặc may mắn mua được sản phẩm tốt với giá cực hời.

Mẹo khắc phục tham khảo: nên mua hàng ở Đại lý phân phối của hãng, ở các gian hàng có chứng thực của sàn thương mại điện tử (Lazada Mall, Shopee Mall…).

 

Tưởng mua được giá rẻ lại hóa đắt

Chiêu trò nâng giá lên cao rồi đặt mức sale từ 50-90% để hấp dẫn khách hàng đã không còn quá xa lạ trên thị trường mua sắm tại Việt Nam.

Vậy nên trong ngày độc thân 11/11 cũng là ngày hội mua sắm các tín đồ shopping cần hết sức cẩn thận. Nên tìm hiểu giá cả và so sánh ở nhiều địa chỉ bán khác nhau, xem chi tiết về đánh giá sản phẩm. Tốt nhất hãy mua ở những địa chỉ uy tín để đảm bảo rằng sẽ mua được đồ tốt với mức giá phù hợp nhất trong ngày giảm giá 11/11 này.

Đó là chưa kể đến vấn đề chất lượng, hậu mãi của sản phẩm có thể bị cắt giảm. Dĩ nhiên, có cả hàng hóa bị lỗi mốt, hàng ế lâu năm chẳng ai thèm mua mới bán giảm giá cho bạn.

Mẹo khắc phục tham khảo: trước khi mua phải so sánh giá ở nhiều nơi khác nhau, xem đánh giá về sản phẩm ở nhiều nơi, hỏi kỹ chế độ-dịch vụ hậu mãi, nên mua ở nơi quen thuộc

 

Lừa đảo với link “độc”

Hiện nay có rất nhiều cách để lừa đảo lấy được thông tin cá nhân như số điện thoại, email, tài khoản ngân hàng…đặc biệt vào những ngày sale “khủng” 11/11 được mong chờ nhất năm thì họ sẽ gửi đến bạn những đường link có mã độc hoặc các trang bán hàng lừa đảo đi kèm với những khuyến mãi rất hấp dẫn và chắn chắn không ít thì nhiều người đều bị “lọt lưới”.

Thậm chí hiện nay các đường dây lừa đảo có tổ chức còn đầu tư cả những email có tên na ná doanh nghiệp lớn uy tín nào đó, số điện thoại đẹp, tên fanpage, tên ngân hàng…và liên hệ với bạn, nếu không chú ý thì rất dễ bị lừa.

Với đường link “độc” đó bạn chỉ cần click vào đặt mua thì sẽ bị đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoảng ngân hàng, mất mail, mất nick facebook, bị cắm app quảng cáo…

Vì thế, nếu đã muốn săn sale, thì chỉ nên đến địa chỉ cửa hàng hoặc ghé trang web của nơi bán uy tín mà bạn biết, đừng bị các câu “giật tít” bắt mắt dụ dỗ.

Mẹo khắc phục tham khảo: không click vào bất cứ đường link nào được gửi bởi mail lạ, số điện thoại lạ, fanpage lạ trên máy tính lẫn điện thoại.

Hậu quả của việc bị lộ thông tin cá nhân

Và khi chẳng may bị mắc lừa để lộ thông tín cá nhân khi mua hàng sale 11/11 ở địa chỉ lừa đảo, kém uy tín thì chắc chắn các cuộc gọi và mail sẽ bị spam liên tục.

Thậm chí còn đến “lever” là bạn không hề đặt mua hàng nhưng họ vẫn liên hệ để giao hàng, và khi từ chối ngay lập tức sẽ nhận được những lời lẽ đe dọa như “bốc phốt” bùng hàng trên facebook hay cho số điện thoại trên các trang web nhạy cảm.

Không giao hàng khi đã thanh toán trước

Bạn có thắc mắc sau khi đặt hàng ở các link lừa đảo là như thế nào?

Nhìn chung thì thường có 3 trường hợp xảy ra:

Có đôi khi bạn không mất tiền oan, nhưng thông tin cá nhân (tên, tuổi, giới tính, email, số điện thoại, địa chỉ) bị lộ. Và sau đó bạn sẽ được dân kinh doanh bất động sản, bảo hiểm, đa cấp, các đường dây lừa đảo… liên hệ thêm hàng chục hàng trăm lần nữa.

Nói tóm lại, việc mua hàng thanh toán trước chỉ nên thực hiện ở nơi bạn quen thuộc, có uy tín cao. Hoặc ít nhất phải chấp nhận thanh toán qua kênh cho phép đòi lại tiền (nếu có bằng chứng chứng minh người bán lừa đảo) như paypal chẳng hạn. Tuyệt đối không để lộ visa, mastercard hoặc đăng nhập tài khoản ngân hàng ở web lạ.

Mẹo khắc phục tham khảo: không mua ở đâu bắt thanh toán trước khi nhận hàng.

Để lộ thông tin cho các trang website hoặc nơi bán kém uy tín, bạn sẽ dễ dàng gặp phải “ship lụi”

 

Gặp phải ship lụi

Và bây giờ thì bạn có muốn biết việc bị lộ thông tin cá nhân khi mua hàng sale ở nơi kém uy tín, link lừa đảo,… sẽ dẫn đến điều gì nhiều nhất? Tạm thời không bàn về chất lượng hàng hóa mà chỉ nói đến các rắc rối “đau đầu” khác như bị spam mail, cuộc gọi “vớ vẩn”.

Quan trọng hơn, có nhiều người còn bị “ship lụi”, tức là bạn không hề đặt hàng nhưng họ vẫn liên hệ bạn và giao hàng. Nếu không trả tiền hàng? Ok thôi, sẽ có những lời đe dọa kiểu như: “tố cáo boom hàng trên facebook cho cư dân mạng biết”, “cho số điện thoại lên trang web nhạy cảm”…

Mẹo khắc phục tham khảo: nên mua hàng ở Đại lý phân phối của hãng, ở các nơi bán lớn có tên tuổi.

Thuế/phí về Việt Nam cao “phát sợ”

Hành trình sơ lược việc mua hàng nước ngoài không qua trung gian, phí thuế sẽ phát sinh

Ngày độc thân 11/11 các trang web bán hàng online Âu Mỹ như amazon, ebay…không có chương trình giảm giá, nhưng vào ngày cuối cùng của tháng 10 dịp lễ Halloween thì sẽ có các chương trình sale hấp dẫn.

Với những sản phẩm đặt mua từ nước ngoài về Việt Nam đều phải đóng thuế và phí hải quan, với những hàng hóa có giá dưới 2 triệu thì sẽ đóng khoảng 10-20% số tiền, trên 2 triệu thì đóng 20-30%.

Tiếp đó là tiền ship về Việt Nam rơi vào khoảng 10-30USD và thời gian để nhận được hàng cũng khá là lâu. Và khi cộng tất cả các phí phải đóng để có được sản phẩm thì cho dù món hàng có giảm giá từ 30-40% thì cũng chẳng rẻ hơn là bao nhiêu so với việc mua trực tiếp tại các cửa hàng phân phối chính thức hay xách tay.

Bên cạnh đó việc mua ở nước ngoài bạn sẽ phải cọc tiền trước từ 70-100%, và khi ship về phát sinh thêm các chi phí cũng phải chấp nhận.

Mẹo khắc phục tham khảo: tìm hiểu rõ phí ship (từ nước ngoài về Việt Nam+ship về tận nhà bạn), phí dịch vụ mua hộ, thuế hải quan của mặt hàng (bao gồm thuế cho giá trị mặt hàng).

Vào ngày săn 11-11 trùng với ngày độc thân của Trung Quốc tại các trang như Taobao thì số tiền tổng thanh toán cuối cùng sẽ tùy theo giá trị của sản phẩm do các điều khoản quy định. Và đặt mua tại đây bạn cần có nơi mua hộ, phí mua hộ thường khoảng 20-30% giá trị.

Bị hack trắng tiền trong thẻ Visa/Master

Việc điền thông tin thẻ ở các trang không phải https, website lừa đảo đồng nghĩa với việc mất thẻ và nguy cơ bị hack tiền

Không như tài khoản ngân hàng khi thanh toán online phải điền mã gửi về điện thoại, việc thanh toán bằng VISA/MASTER CARD chỉ cần điền TÊN + SỐ THẺ + NGÀY HẾT HẠN + CVV (3 số ở mặt sau thẻ).

Như vậy, nếu bạn điền những thông tin trên để thanh toán tại một nơi không đảm bảo uy tín, hoặc website bảo mật kém, lộ thông tin thẻ xem như mất thẻ. Bạn sẽ bị “hack” tiền không thể ngăn chặn cho đến khi liên hệ ngân hàng để khóa thẻ.

Mẹo khắc phục tham khảo: tuyệt đối không thanh toán, điền thông tin thẻ VISA/MASTER CARD ở nơi lạ, uy tín chưa cao, chỉ điền thông tin ngân hàng/VISA/MASTER CARD ở trang web có dạng https

 

Không được đổi trả sản phẩm đã mua

Như đã nói trên, sản phẩm được giảm giá chủ yếu là hàng tồn kho, hàng lỗi, hàng trôi bảo hành, chất lượng có ít nhiều vấn đề. Họ giảm giá là để “tống khứ” chúng đi, và dĩ nhiên là không chấp nhận đổi trả, bạn đã mua thì phải chịu.

Trong trường hợp mua hàng ở Đại lý lớn, có thể bạn sẽ vẫn được bảo hành, đổi hàng nhưng quá trình rắc rối, thường phải mất một khoản tiền (đổi hàng dưới dạng thâu lại đồ cũ với giá 70-90% khi mua hoặc bắt buộc đổi sang sản phẩm đắt tiền hơn).

Riêng sản phẩm được mua từ trang web nước ngoài, khả năng đổi trả là gần 0. Nếu bạn kiên trì vượt qua được những rắc rối thủ tục, thời gian chờ đợi để đổi hàng thành công có thể lên đến 6 tháng.

Mẹo khắc phục tham khảo: trước khi mua, phải chắc chắn rằng mua đúng size, đúng mã, hỏi rõ ràng vấn đề đổi trả, bảo hành, hậu mãi, tình trạng (cũ mới, khuyết điểm, hộp, phụ kiện,…).

Sản phẩm nhận được khác hoàn toàn với trên ảnh

Mua online trúng hàng đểu thì ngày thường cũng gặp chứ đừng nói là ngày 11 tháng 11. Có rất nhiều mặt hàng được giảm giá tưng bừng nhưng phần lớn là thương hiệu kém nổi tiếng, tiền nào của nấy.

Ví dụ như một vấn nạn trong ngành đồng hồ đeo tay này: người bán hàng lấy hàng thương hiệu Trung Quốc với giá rất rẻ, niêm yết giá cao, ghi thông tin lừa đảo là “hàng nội địa Nhật”.

Sau đó chỉ việc đợi đến các dịp lớn như Lễ Độc Thân 11 tháng 11 thì tung ra các chương trình khuyến mãi trên werbsite riêng, trên sàn thương mại điện tử.

Với chiêu này, họ đã đánh lừa được chúng ta rằng sản phẩm mua được là hàng cao cấp, đắt tiền, dù không phải thương hiệu nổi tiếng.

Rõ ràng, hãng hóa vẫn là “chính hãng” đấy thôi, vì thế, khi giảm giá 30-50% thì nhiều người sẽ bị lừa vào tròng. Bạn biết đấy, hàng Trung Quốc thì chất lượng khá vô chừng.

Vẻ ngoài có thể đẹp nhưng chất liệu kém, có thể chứa chất độc hại, chức năng không như mô tả. Đáng buồn là nhiều người mua vẫn nghĩ mình mua hàng hiệu.

Mẹo khắc phục tham khảo: nên chọn thương hiệu nổi tiếng, mua hàng ở Đại lý ủy quyền.

Lưu ý: 9 nguy hiểm đề cập ở trên không chỉ thường gặp trong ngày 11 tháng 11 mà bất cứ dịp lễ hội mua sắm lớn nào cũng có thể xảy ra. Bạn nên ghi nhớ tất cả những mẹo khắc phục để có thể an tâm hơn.

Exit mobile version